ĐỨC GIÁO HOÀNG KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI THIÊN CHÚA GIÁO BỊ BÁCH HẠI… TRONG LÚC ĐÀN ÁP TÔN GIÁO TIẾP TỤC DIỄN RA TẠI VIỆT NAM… – Pope called prayer for Christians were persecuted … DURING RELIGIOUS PERSECUTION CONTINUES TO OCCUR IN VIETNAM …


                                  SỰ THẬT – CÔNG LÝ – TÌNH YÊU

Do Minh Tuyen

Trong lúc Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi mọi người cầu nguyện cho người Thiên Chúa giáo tại khắp nơi trên thế giới… là nạn nhân của kỳ thị, cáo buộc bất công và bạo lực… thì đàn áp Tôn giáo nhắm vào người Thiên Chúa giáo tại Việt Nam tiếp tục diễn ra… trong đó, một số các Tín đồ Tin Lành thuộc Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão tại tỉnh Gia Lai bị buộc phải giải tán không cho tập trung cầu nguyện và bị công an đe dọa sẽ bị bắt giữ nếu tụ tập cầu nguyện trong ngày lễ Giáng Sinh…!!! Bên cạnh đó, một Tín đồ Công giáo khác là thanh niên người dân tộc thiểu số J’rai cũng thuộc tỉnh Gia lai đã bị một vị Bí thư xã đánh đập một cách hết sức dã man khi anh giúp vị Linh Mục mang chăn mền phân phát cho các trẻ em mồ côi tại vùng sâu vùng xa trong huyện.

Đúng như lời nhận định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô… các cuộc truy bức người Thiên Chúa giáo thường xảy ra tại các quốc gia mà quyền Tự do Tôn giáo “Không được bảo đảm, hoặc không được bảo đảm đầy đủ”… và cũng xảy ra tại các quốc gia mà quyền Tự do Tôn giáo chỉ được tôn trọng trên giấy… như tại Việt Nam hiện nay, một quốc gia cộng sản cai trị người dân bởi những con người vô thần chủ trương đàn áp Tôn giáo bằng bạo lực… mà hiện tại và trong quá khứ đã chứng minh hết sức rõ ràng qua các vụ đàn áp nghiêm trọng đối với các giáo dân Công giáo như tại : Giáo điểm Truyền giáo Con Cuông tỉnh Nghệ an, giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh, Nhà thờ Thái Hà, Hà nội… và đối với các Tín đồ của Hội Thánh Tin Lành như tại : Hội Thánh Trưởng Lão, Hội Thánh Chuồng Bò, và Hội Thánh Tin Lành Menonite…

Trên đây chỉ là một số sự kiện nổi bật điển hình cho sự đàn áp dã man của Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với người Thiên Chúa giáo. Bên cạnh đó, một số Tôn giáo bạn như : Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Giáo Hội Phật giáo Hòa Hảo và Cao Đài trong nhiều năm qua cũng liên tục bị sách nhiễu và đàn áp một cách hết sức tàn tệ… thể hiện rõ nét và phản ảnh hết sức trung thực bức tranh toàn cảnh về Tự do Tôn giáo tại Việt Nam. Sau khi Việt Nam tự nguyện ký Công ước Liên Hiệp Quốc về Chống tra tấn, và những hình phạt hoặc sự đối xử tàn ác, hạ nhục nhân cách… cũng như chính thức khoác lên mình chiếc áo Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, người dân Việt Nam lẫn Cộng đồng Quốc tế vẫn luôn kỳ vọng rằng, với vai trò và trách nhiệm của một quốc gia thành viên trong lĩnh vực nhân quyền… thì tình trạng nhân quyền tệ hại của quốc gia cộng sản này sẽ được cải thiện hoặc ít ra cũng giảm thiểu các vụ đàn áp Tôn giáo. Tuy nhiên, các sự kiện xảy ra ngày hôm nay tiếp tục cho thấy quyền Tự do Tôn giáo của người dân Việt Nam vẫn chỉ được tôn trọng và đảm bảo trên giấy tờ mà thôi.

Bản Tin

TÔN GIÁO –
Bài đăng : Thứ năm 26 Tháng Mười Hai 2013 – Sửa đổi lần cuối Thứ năm 26 Tháng Mười Hai 2013

Giáo hoàng kêu gọi cầu nguyện cho người Thiên chúa giáo bị bách hại

Giáo hoàng Phanxicô  trong đọc kinh truyền tin Angelus tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, ngày  26/12/ 2013.

Giáo hoàng Phanxicô trong đọc kinh truyền tin Angelus tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, ngày 26/12/ 2013.

REUTERS/Tony Gentile
TRONG BUỔI ĐỌC KINH TRUYỀN TIN ANGELUS SAU NGÀY LỄ GIÁNG SINH TẠI QUẢNG TRƯỜNG THÁNH PHÊRÔ HÔM NAY, 26/12/2013, ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ ĐÃ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG TÍN ĐỒ THIÊN CHÚA GIÁO LÀ NẠN NHÂN CỦA KỲ THỊ, CÁO BUỘC BẤT CÔNG VÀ BẠO LỰC TRÊN KHẮP THẾ GIỚI.
Đã nhiều lần, Giáo hoàng Phanxicô lên án những hành động truy bức và kỳ thị người Thiên chúa giáo. Theo các nghiên cứu được công bố gần đây, người Thiên Chúa Giáo đủ mọi tín ngưỡng : Công giáo, Tin lành, Chính thống giáo… là những tín đồ bị truy bức nhiều nhất thế giới, nhất là tại các nước Hồi giáo, do sự bành trướng của chủ nghĩa Hồi giáo toàn thống. Tại Ấn Độ, người Thiên chúa giáo cũng thường là nạn nhân của bạo lực và kỳ thị từ phía những người Ấn độ giáo cực đoan.
Đức Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng những vụ truy bức người Thiên chúa giáo thường xảy ra tại những quốc gia mà quyền tự do tôn giáo « không được bảo đảm hoặc không được bảo đảm đầy đủ », nhưng cũng xảy ra tại những quốc gia mà trên giấy tờ tự do tôn giáo và nhân quyền được tôn trọng, nhưng trên thực tế, những tín đồ Thiên chúa giáo cũng gặp nhiều trở ngại và kỳ thị. Giáo hoàng Phanxicô cho rằng số nạn nhân Thiên chúa giáo bị bách ngày nay nhiều hơn cả thời kỳ sơ khai của Giáo hội.
BẢN TIN

Giáo dân Gia Lai bị cấm cầu nguyện trong ngày Giáng Sinh

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2013-12-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ

In trang này
12262013-thanhtruc.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
000_Hkg9294303-305.jpg

Một người bán hàng rong khi ngang khu bán hàng Giáng Sinh ở Hà Nội hôm 18/12/2013

AFP photo
Hôm 23 vừa qua, một điểm nhóm của Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão ở tỉnh Gia Lai đã  bị công an giải tán với khuyến cáo sẽ bắt giữ nếu tụ tập cầu nguyện trong ngày lễ Giáng Sinh.
Nói chuyện với Thanh Trúc, thầy  truyền đạo Rơlân Diuck, từng bị bắt giữ nhiều lần, cho biết dù Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão được công nhận tư cách  pháp nhân từ 2008 nhưng vẫn tiếp tục bị cấm nhóm cho đến lúc này:
Từ năm 2008, cùng với một số giáo phái Tin Lành khác trong nước, Giáo Hội Tin Lành Trưởng Lão cũng được nhà nước Việt Nam cấp tư cách pháp nhân, có nghĩa là được phép sinh hoạt thờ phượng một cách hợp pháp. Mục sư Lê Văn Ngọc, Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão trong Nam, xác nhận:
Đã có tư cách pháp nhân, đã hoạt động, đã có một đại hội đầu tiên cách đây 4 năm rồi..
Tuy nhiên vào hôm thứ Hai 23, hai ngày trước lễ Giáng Sinh, điểm nhóm của các tín đồ người J’rai trong Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, bị công an xã và công an huyện giải tán khi đang nhóm họp để cầu nguyện. Nhà truyền đạo của nhóm, thầy Rơlân Diuck, cho biết đây chỉ là một buổi nhóm nhỏ mà thôi:
Điểm nhóm có 4 hộ là 22 tín đồ, công an đòi đánh không cho thờ phượng Chúa đông người, nói là nhà nước không cho phép. Tụ họp tại gia  một gia đình thì cho.
Theo thông lệ, người J’rai thuộc Giáo Hội Tin Lành Trưởng Lão thường họp nhau lại để cầu nguyện ngày thứ Tư và thứ Sáu trong tuần. Buổi nhóm quan trọng nhất của các tín đồ trong Giáo Hội này là mỗi Chúa Nhật đầu tháng.
Thế nhưng đến lúc này, vẫn lời thầy truyền đạo Rơlân Diuck, những lần nhóm họp để cầu nguyện dù ít hay đông người đều bị công an dòm ngó và cấm cản. Tại buổi nhóm cầu nguyện ngày 23, hai tín đồ người J’rai bị bắt đến chiều mới được thả mà không ai hiểu lý do vì sao.
Thầy truyền đạo Rơ lân Diuck kể lại:
Là khi đó ông có nói với công an rằng ông có đăng ký xin phép ở xã rồi và việc của ông là chỉ biết thờ phượng Chúa thôi.
Thế nhưng công an không chấp nhận lời giải thích của ông Rơlân Diuck mà còn bảo với ông rằng nhóm như vậy là trái phép, mỗi lần muốn họp thì phải làm tờ trình lên xã và huyện trước.
Tưởng cần  biết  bản thân ông Rơlân Diuck từng bị các cơ quan công quyền ở Đức Cơ bắt giữ nhiều lần:
Tám lần, Mặt Trận ở xã một lần, chủ tịch thì cũng một lần, Phòng Nội Vụ hai lần, công an hình sự một lần…
Khi bị bắt, ông kể tiếp, là ông bị họ áp lực buộc phải bỏ đạo:
Họ nói là nhà nước không cho phép theo Tin Lành Mỹ Việt, nói là Tin Lành Trưởng Lão không có nguồn gốc, cứ nói là mình trái phép. Tôi nói là mình tin Chúa thôi, Tin Lành Trưởng Lão không bao giờ bị cái gì ở trong làng, chỉ gọi là đi làm kinh tế để nuôi vợ nuôi con và thờ phượng Chúa thôi.
Sự kiện cùng một Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão mà điểm này thì được nhóm trong lúc điểm khác ở địa  phương khác lại bị cấm khiến các  tín đồ trong đạo rất thắc mắc.
Còn nhớ hồi tháng Mười Một năm ngoái, hai nhóm Tin Lành Trưởng Lão ở trong Nam bị công an địa phương yêu cầu giải tán. Nhóm thứ nhất ở huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh, do mục sư Nguyễn Văn Ngọc trực tiếp hướng dẫn:

Khi chúng tôi đang nhóm thờ phượng Chúa thì chính quyền địa phương tới. Họ biểu hiện thái độ nạt nộ làm giáo hữu sợ hãi, sau đó họ mời chúng tôi ra xã hạch hỏi một số điều và lập biên bản.
– Mục sư Nguyễn Văn Ngọc

Khi chúng tôi đang nhóm thờ phượng Chúa thì chính quyền địa phương tới. Họ biểu hiện thái độ nạt nộ làm giáo hữu sợ hãi, sau đó họ mời chúng tôi ra xã hạch hỏi một số điều và lập biên bản. Việc này trước đó cũng đã xảy ra một lần.
Mặc dù tôi cố gắng giải thích với các tín hữu của tôi là nhà nước có chủ trương rõ ràng không cấm đoán tín ngưỡng, tôn giáo, nhưng rõ ràng việc làm đó của các anh em ở địa phương ngay trước mắt nên tín đồ cũ tôi không thể hiểu.
Điểm nhóm thứ hai của người dân tộc ở huyện Chư Puh, tỉnh Gia Lai, cũng bị lực lượng chức năng đến yêu cầu giải tán. Thầy truyền đạo Siu Bê kể lại:
Đúng, họ không cho nhóm. An ninh huyện kêu hai thầy xuống dưới đó, xuống làm việc họ cũng không cho phép nhóm. Ở đây nhóm từ 2011 và được 200 người rồi.
Trong khi hai điểm nhóm của những người theo Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão vừa nói gặp vấn đề với chính quyền, thì những người cùng hội thánh với họ ở xã Phi Liêng, Huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, lại được nhóm họp mà không gặp trở ngại gì như lời người phụ trách là mục sư Ka Kéo:
Chúa cho bên anh em chính quyền họ cũng để mọi việc Nhà Chúa yên thỏa, không có gì xảy ra…
Nhắc lại những chuyện này, mục sư Lê Văn Ngọc nhận định từ những trở ngại nơi này, thuận lợi nơi kia trong thời điểm tháng Mười Một năm ngoái cho đến tháng Mười Hai năm nay,  mà mới nhất là điểm nhóm ở Đức Cơ, khiến rất nhiều tín đồ trong Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão đâm ra hoang mang và sợ hãi:
Họ cứ nghĩ nhà nước cấm đoán, đàn áp tôn giáo. Mặc dù tôi cố gắng giải thích là nhà nước có chủ trương không cấm đoán tín ngưỡng nhưng tín đồ của tôi không thể hiểu vì trình độ của họ không cao nên họ đâm ra sợ hãi.
Ông nói ông thực sự lo ngại vì e rằng sự bất nhất trong thi hành giữa cấp trên với cấp dưới như thế sẽ  gây anh hưởng đến uy tín của chính phủ và gây tổn thương đối với các tín đồ Tin Lành.
Ngoài Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão, hai giáo phái khác ở trong nước cũng thường xuyên bị sách nhiễu là Hội Thánh Chuồng Bò và Hội Thánh Tin Lành Mennonite.
BẢN TIN

Một hình thức khác của đàn áp tôn giáo

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-12-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ

In trang này
12262013-anoth-form-reli-perse.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
Linh mục Trần Sĩ Tín ở Nhơn Hòa, Chư Pưh, tỉnh Gia Lai

Linh mục Trần Sĩ Tín ở Nhơn Hòa, Chư Pưh, tỉnh Gia Lai

Files photos
Trong dịp lễ Giáng sinh vừa qua linh mục Trần Sĩ Tín có quyên góp được một số chăn mền để giúp cho trẻ mộ côi tại Tây nguyên. Do già yếu ngài nhờ một số giáo dân mang số quà này đi phát nhưng lại bị chính quyền địa phương ngăn chặn, sách nhiều và thậm chí đánh đập một thanh niên công giáo người J’rai khiến anh phải nhập viện.
Tinh thần bác ái của các tôn giáo luôn là những lời dạy đầu tiên cho tín đồ và thực thi tinh thần ấy vừa là niềm tin cũng vừa là ý chí tiến gần tới thượng đế hơn qua những công việc cụ thể giúp đỡ người nghèo, chia sẻ thực phẩm quần áo với kẻ thiếu ăn, thiếu mặc. Thăm viếng người già nua kể cả an ủi người trong chốn lao tù. Những hành động bác ái làm cho xã hội gần nhau hơn và trong ý nghĩa nào đó xã hội sẽ bớt được điều ác, điều xấu khi con người hướng tới việc thiện nhiều hơn.
Ngăn cản tôn giáo làm từ thiện?
Giáng sinh là cơ hội để người công giáo thực hiện tinh thần bác ái. Trong tinh thần đó, mặc dù là một động đoàn bé nhỏ tại Nhơn Hòa, Chư Pưh, tỉnh Gia Lai linh mục Trần Sĩ Tín cũng quyến góp được một số chăn mền để giúp trẻ mồ côi tại vùng sâu vùng xa trong huyện.
Số chăn mền ít ỏi này được các thanh niên công giáo người J’rai giúp linh mục Tín mang phân phát cho các cháu trước ngày Giáng Sinh. Thế nhưng một trong những thanh niên ấy là anh Kpuih Bơp, thường trú tại Plei Chep, Ayun đã bị ông Bí thư xã Ayun là Nguyễn Văn Đạt vô cớ đánh đập khiến anh phải nhập viện vì nội thương.
Anh Kpuih Bơp cho chúng tôi biết như sau:
-Họ không cho phát nó đánh. Nó là người Kinh bí thư đánh. Nó bắt cởi áo nó kéo xuống đất nó đánh không biết tại sao nữa đau lắm. Nó nói không cho phát.
Họ không cho phát (chăn, mền) nó đánh. Nó là người Kinh bí thư đánh. Nó bắt cởi áo nó kéo xuống đất nó đánh không biết tại sao nữa đau lắm. Nó nói không cho phát
Anh Kpuih Bơp
Theo lời anh Kpuih Bơp viết tờ tường trình gởi cho linh mục Tín thì vào ngày 17 tháng 12 vừa qua sau khi nhận chăn mền anh đã tới Plei Hoăk thì bị công an thôn ngăn không cho phân phát. Anh Kpuih Bơp về nhà một người bạn ở làng H’rông thì bị ông Bí thư Nguyễn Văn Đạt dẫn nhiều người tới đây tìm đánh anh.
Không những đánh đập anh Kpuih Bơp ông Đạt với tư cách bí thư xã còn ra lệnh cho công an nhận nước anh Kpuih Bơp bất kể trời mùa đông giá buốt. Cũng may cho anh là nhân viên theo ông Đạt đều là người J’rai nên họ không tuân lệnh ông để tra tấn đồng bào của mình.
Linh mục Trần Sĩ Tín giải thích rõ hơn về vụ việc xảy ra đối với anh Kpuih Bơp:
-Anh Bớp nói rằng tôi nhờ anh ấy đem chăn mền cho các bé mồ côi trong những ngày lạnh giá trên Tây nguyên này rồi thì ông Đạt ông ấy ngăn chặn.

Linh mục Trần Sĩ Tín chụp với các bé Jrai trước nhà nguyện tỉnh Gia Lai năm 1969. Files photos

Linh mục Trần Sĩ Tín chụp với các bé Jrai trước nhà nguyện tỉnh Gia Lai năm 1969. Files photos


Ngăn chặn xong thì thôi, sau đó anh ấy đem về không phát nữa. Anh ấy lên nhà một người bạn nói chuyện thôi và trong khi hai người đang nói chuyện với nhau thì ông kia ông ấy tới lôi anh ấy từ trên nhà sàn, tóm áo lôi xuống đất đánh đập túi bụi, dẫm lên người anh ấy khi anh bị ngã xuống đất. Ông này chẳng nói chẳng rằng gì cả theo mình thấy ông ấy tức vì anh Bớp đi phân phát chăn mển nhưng lúc ấy anh ta chỉ giữ khoảng 6 cái chăn thôi nhưng ông Đạt ông ấy không muốn mặc dù anh này chưa đem đi phát nhưng lại đánh anh ấy như vậy.
Ông Bí thư Nguyễn Văn Đạt đã kéo anh Kpuih Bơp từ trên nhà sàn xuống đất và thẳng tay đánh đập anh mà không đưa ra một lý do nào ngoại trừ việc không cho anh mang chăn mền cho trẻ mồ côi. Cha Tín thuật lại hành động đánh đấm này của ông Đạt đối với anh Kpuih Bơp:
-Đánh vào màng tang vào bụng vào ngực vào ức anh này sau đó phải về nhà nằm hai ngày. Đau lắm anh ấy đau lắm và anh ấy nói là không thở được nữa. Anh ấy đau lâu ngày ở chỗ bụng, ngực phải nằm nhà thương mấy ngày. Tôi nghĩ rằng một trong lý do ông này đánh anh Bớp vì anh ấy theo đạo.
Ông này chẳng nói chẳng rằng gì cả theo mình thấy ông ấy tức vì anh Bớp đi phân phát chăn mển nhưng lúc ấy anh ta chỉ giữ khoảng 6 cái chăn thôi nhưng ông Đạt ông ấy không muốn mặc dù anh này chưa đem đi phát nhưng lại đánh anh ấy như vậy
Linh mục Trần Sĩ Tín
Khi chúng tôi hỏi anh  có giấy tờ chứng minh của nhà thương việc anh bị đánh hay không anh Kpuih Bơp cho biết:
-Không biết đâu, không có. Bác sĩ nói về thì về thôi trong ngực đau lắm chườm nươc đá.
Linh mục Trần Sĩ Tín kể lại những sai trái mà ngài thường gặp tại vùng cao. Càng xa thành phố bao nhiêu thì tự do tôn giáo càng bị đàn áp bấy nhiêu, linh mục Tín kể:
-Tôi là linh mục đồng thời là hạt trưởng. Những người nhờ giúp đỡ những người nghèo thì tôi đi hết các làng, các vùng. Cái xã này gọi là xã Ayun là một xã trong huyện ChưSê của tỉnh Gia Lai. Tôi có thể đi bất cứ chỗ nào. Bây giờ tôi già rồi không còn đi nữa tôi hay nhờ anh em họ đi giùm.
Chỗ xã Ayun này thì không được tự do gì. Xã Ayun này thuộc vùng sâu vùng xa thì công giáo là một vấn đề bị họ cấm rồi vì vậy khi nào đụng tới vấn đề tôn giáo thì họ lồng lên như thế. Không thể nói đến tôn giáo trong cái xã này. Ai có ý theo đạo thì sẽ bị trù dập, khai trừ. Chỗ đó ngay chính tôi với tư cách linh mục khi vào đó cũng không được và lý do là họ nói rằng cái xã này không có đạo.
Chỗ xã Ayun này thì không được tự do gì. Xã Ayun này thuộc vùng sâu vùng xa thì công giáo là một vấn đề bị họ cấm rồi vì vậy khi nào đụng tới vấn đề tôn giáo thì họ lồng lên như thế
Linh mục Trần Sĩ Tín
Không những cấm việc hành đạo, nhiều địa phương còn tự ý cấm đoán luôn những công tác thiện nguyện của người dân. Lý do địa phương đưa ra thường không thuyết phục được ai như lời linh mục Tín kể:
-Họ bảo nhà nước không thiếu gì trong kho đó đầy tất cả áo quần chăn mền! Ông Đạt ông ấy nói là nhà nước không thiếu. Khi chúng tôi hỏi tại sao không phát cho dân đi thì ông ấy làm thinh.
Nhìn lại tất cả sự việc mà anh Kpuih Bơp và linh mục Trần Sĩ Tín kể người ta thấy một điều rõ rệt đó là ở những nơi mà quốc tế không thể nào để mắt tới sẽ không bao giờ hiện hữu quyền tự do tôn giáo. Chính quyền trong khi luôn lớn tiếng tuyên truyền về điều này thì ông Bí thư Nguyễn Văn Đạt ra sức đập phá tất cả mọi điều hay ho nhất của trung ương dàn dựng.
Giáo dân nói chung và đồng bào sắc tộc J’rai theo công giáo tại Ayun nói riêng nghĩ rằng ông Nguyễn Văn Đạt chỉ là một Bí thư cấp xã đã có quyền sinh sát, xem thường một chính sách lớn của nhà nước như thế, vậy thì quyền hạn của các cấp cao hơn sẽ to đến mức nào?

Tin, bài liên quan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                               THE TRUTH – JUSTICE – LOVE 

 

 

 

 

 

Do Minh Tuyen

 

While Francis Pope calls for prayers for Catholics around the world … are victims of discrimination, alleging unfair and violent … the religious persecution aimed at Christians in Vietnam is being happening … in it, a number of Protestants belonging to Evangelical Presbyterian Church in Gia Lai province was forced to disband not gathered to pray by the police and threatened to be arrested if gathered to pray for the Holidays Christmas …! Besides, another Catholic youth from ethnic minorities J’rai Gia Lai province has also been beaten by commune secretary very brutally when he was helping priest brought blankets distributed to orphans in remote areas in the district. 

 

Correctly as the words of Pope Francis said … the persecuted Christians often occur in countries where freedom of religion “not secured, or not secured full” … and also occurs in countries where freedom of religion is respected only on paper … as present in Vietnam, a communist country ruled by the atheistic people, who advocated repression religion with violence … the present and in the past has proven very clear through severe repression against Catholics as in: Con Cuong Missionary point, Nghe An province, parish My Yen, Diocese of Vinh, Church of Thai Ha, Hanoi … and for the adherents of the Protestant Church as in:  the Protestant Presbyterian Church , the Protestant byre Church and the Protestant Menonite Church … 

 

These are just some highlights typical for the brutal repression of the communist government of Vietnam to Christians. Besides, some of friend Religions such as:  Vietnam Unified Buddhist Church,  Buddhist Hoa Hao Church and Cao Dai in many past years were constantly being harassed and suppressed very badly .. . clearly expressed and reflected utmost honesty panorama of Religious Freedom in Vietnam. After Vietnam voluntarily signed the UN Convention Against Torture, and the punishment or cruelty, humiliation personality … as well as formal wear the shirt of the UN Human Rights, the people of Vietnam and the International Community has always expect that, with the roles and responsibility of the member state in the field of human rights .. . the worst human rights situation of the communist nation will be improved or at least minimize the religious repression. However, the events that happened today continues to show the right of religious freedom of the people of Vietnam still be respected and guaranteed on paper only. 

 

 

 

 

 

News 

 

 

RELIGION – LAST PUBLISHED: THURSDAY, DECEMBER 26TH, 2013 – LAST MODIFIED THURSDAY, DECEMBER 26TH, 2013 

Pope calls for prayers for persecuted Christians

Giáo hoàng Phanxicô  trong đọc kinh truyền tin Angelus tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, ngày  26/12/ 2013.

Giáo hoàng Phanxicô trong đọc kinh truyền tin Angelus tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, ngày 26/12/ 2013.

REUTERS/Tony Gentile
IN READING THE ANGELUS PRAYER AFTER CHRISTMAS HOLIDAYS AT  ST. PETER’S SQUARE IN TODAY, 12/26/2013, POPE FRANCIS URGED THE FAITHFUL TO PRAY FOR CHRISTIANS WHO ARE VICTIMS OF DISCRIMINATION, ALLEGING UNFAIR AND VIOLENT  AROUND THE WORLD.
So many times, Pope Francis condemned the actions of persecution and discriminated against Christianity. According to the study published recently, Christians of all faiths: Catholic, Protestant, Orthodox … as believers are persecuted the most in the world, especially in Muslim countries, due to the expansion of Islamism entire system. In India, Christians are often victims of violence and discrimination on the part of Hindu extremists. 
 
Pope Francis stressed that these cases persecuted Christians often occur in countries where freedom of religion ‘is not guaranteed or not guaranteed complete », but also occurs in countries On paper that religious freedom and human rights are respected, but in fact, the Christian believers also face many obstacles and discrimination. Pope Francis said that Christian victims were more pressing today than the early Church. 
TAGS: FRANCIS POPE – INTERNATIONAL – BY THE TIME LINE – RELIGION
NEWS

Parishioners in Gia Lai was banned prayer on Christmas Day

Thanh Truc, RFA reporter
2013-12-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ

In trang này
12262013-thanhtruc.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
000_Hkg9294303-305.jpg

A street vendor when walking past Christmas sales area in Hanoi on 12/18/2013

AFP photo
December 23 last, a group of Evangelical Presbyterian Church in Gia Lai province  were disbanded by police with threatening of arrest if gather to pray during Christmas. 
Talk to Thanh Truc, the missionary Rolan Diuck, who had been arrested several times, said that although the Presbyterian Evangelical Church recognized legal status from 2008, but still continues to be prohibited until today: 
Since 2008, along with several other Protestant denominations in the country, Evangelical Presbyterian Church are accepted level legal status by Vietnam state, which means that activities are allowed to worship legally. Pastor Van Le Ngoc, Evangelical Presbyterian Church in the South confirmed: 
Has been accepted legal personality, has operated, there was a first meeting four years ago .. 
But on Monday 23, two days before Christmas, the point group of believers who J’rai in Evangelical Presbyterian Church in Duc Co district, Gia Lai province, commune police and district police award canopy during prayer group meetings. Preachers of the group, Mr. Rolan Diuck, said this was only a small group session: 
Groups point has 22 households believers, police claim hitting not allow gather to worship, said that the state not allow. Gathered at the home for a family only. 
As usual, the J’rai of Evangelical Presbyterian Church often gather to pray on Wednesdays and Fridays. The most important group of believers in the Church this is the first Sunday of each month. 
But this time, his words still Rolan Diuck evangelist, those gathered for prayer times although less or crowded also were spying and restrictions by police. At  prayer meeting of date 23, two devotees J’rai arrested then was released that afternoon nobody understands why. 
The evangelist Diuck recounts: 
That’s when he told police that he had to obtain a license in your commune, and his work is only to worship God alone. 
But police did not accept his explanation  Rolan Diuck that also told him that such groups gathering are illegal, every time if meeting wanting, first must make a report to the commune and district. 
Thought needing to know that himself Diuck Rolan had ever been arrested several times by the Duc Co public authorities : 
Eight times, once in the commune Front, also once by chairman, Department of Internal Affairs twice, once by police criminal … 
When he was arrested, he said further, that he was pressured to give up his religion: 
They say that the state does not allow to follow the Vietnamese-American Protestant, Evangelical Presbyterian say is not native, kept saying that he illegally. I said that I believe in God alone, Evangelical Presbyterian never been anything in the village, just called economic work to feed my family and worship God alone. 
Events at same Presbyterian Evangelical Church that, this point is allowed to gather but another group in another locality that is prohibited led to the faithful in a very direct questions. 
Remember in November last year, two Presbyterian Protestant groups in the South were  local police in disbanded requirements. The first group in Tan Bien District, Tay Ninh Province, by Pastor Nguyen Van Ngoc direct instruction: 

When we were gathering to worship God, the local governments came. They expressed attitude fulminatory that put Christians in fear, then they invited us to commune questioned some things and make a record. 

– Rev. Nguyen Van Ngoc

When we were gathering to worship God, the local governments came. They expressed attitude fulminatory that put the Christians in fear, then they invited us to commune questioned some things and make a record. This has previously happened once. 
 
Although I tried to explain to my faithful that the state have clear guidelines not prohibit creed, religion, but it’s clearly this work of local brothers right in front of eyes that made my believers can not understand. 
The second group point of the ethnic at Chu Puh district, Gia Lai province, is also functional forces in requirements to disperse. The  Siu Be recounts: 
Yes, they did not allow to gather. The district security called two evangelists down there, down to work they also not allow to gather. In this group of 200 people since 2011 . 
While those two points of the group according to the Presbyterian Evangelical Church just said having problems with the government, the people same with their church at Phi Lieng commune, Dam Rong District, Lam Dong Province, was held that not have problems according to as the statement of person in charge is Pastor Ka Keo: 
Spirit brother to the authorities so that they also agreed the house of God alone, nothing happens … 
Recalling this conversation, the pastor Le Van Ngoc said, the obstacles from this place, advantages at other place in time of November last year to December this year, but the latest is the group in Duc Co, put a lot of believers in the Protestant Presbyterian Church in the confusion and fear: 
They thought that the state prohibited, religious persecution. Although I tried to explain that the state has advocated not banning religious fanatic but my believers can not understand because their qualifications are not high, they’d get scared. 
He said he was deeply concerned lest the inconsistency in enforcement between superiors to subordinates so would affect the credibility of the government and hurtful to Protestants. 
In addition Evangelical Presbyterian Church, two other denominations in the country are often harassed is byre Church and Mennonite Church.
NEWS

Another form of religious persecution

Mac Lam, editor RFA, Bangkok
2013-12-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ

In trang này
12262013-anoth-form-reli-perse.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
Linh mục Trần Sĩ Tín ở Nhơn Hòa, Chư Pưh, tỉnh Gia Lai

Priest Tran Si Tin in Nhon Hoa, Chu Puh, Gia Lai Province

Files photos
During occasion of the past Christmas , priest Tin Tran Si has collected some blankets to help orphans in the Central Highlands. Due to his elderly, he asked some of parishioners brought these number of gifts to distribute, but was prevented  by local governments, harassing and even beating a young Catholic who J’rai caused him to be hospitalized. 
The spirit of charity is religious teachings for believers and the first implementation that is both spiritual belief and willpower just is closer to God than through the specific work to help the poor, sharing food with those who lack food clothing, lack of wear. Visiting old people even consoled in jail. 
These acts of charity for the society closer together and in what sense it would reduce the social evil, the wrongfully when human much more toward to the good. 
Barring of charity making of the religions ? 
Christmas is an opportunity to implement the charity spirit of Catholics. In that spirit, although a small group at the Nhon Hoa, Chu Puh, Gia Lai province priests Tin Tran Si also donated some blankets to help orphans in remote areas in the district. 
Number meager blankets are the young catholic J’rai people help priest Tin  bring distributed to the children before Christmas Day. But one of the young is he Kpuih Squeeze, resident in Plei Chep, was Secretary of Ayun commune, Nguyen Van Dat, unprovoked beatings left him hospitalized for internal injuries. 
Mr. Kpuih BOP told us  as follows: 
-They did not allow distributing they beat. It is the Secretary beat. It forced to undress it pull down the ground to hit do not know why so pain. It says not allow to distribute. 
They did not allow distributing (blanket, mosquito nets) it hit. It is the Secretary beat. It forced to undress it pulled down the ground to hit do not know why so pain. It says not allow to distribute
Mr. Kpuih BOP
According to him Kpuih Bop write report sent to the priest Tin is on last December 17 after receiving blankets he came at Plei Hoak, was the rural police prevented not allow distribution . Mr. Kpuih Bop returned a friend’s house in the village H’rong,  was Secretary Nguyen Van Dat, leading many people to find and beat him here. 
Not only beat Mr. Kpuih Bop, Mr. Dat with role of commune secretary also ordered  police to press Mr. Kpuih Bop under the water regardless of frigid winter weather. Fortunately for him as staff follow Mr. Dat are the J’rai so they are not obeyed him to torture their fellow. 
Tin Tran Si priest explain further about the incident happen to Mr. Kpuih BOP: 
-Mr. Bop said that I ask him brought blankets for orphaned children in the Highlands on a cold day, then Mr. Dat he put him stop.
Linh mục Trần Sĩ Tín chụp với các bé Jrai trước nhà nguyện tỉnh Gia Lai năm 1969. Files photos
Tin Tran Si priest taken photo with the Jrai baby before the chapel Gia Lai province in 1969. Files photos


NPreventing finished, stop, then he brought back not distribute anymore. He came a friend’s house to talk, and while two people are talking to each other, he dragged him from the floor house, caught his coat and dragged down to beat repeatedly, 
trampled on him when he fell to the ground. He did not say at all as my thought he’s angry because Mr. Bop distributed blankets nets but meanwhile he only hold about 6 blankets but Mr. Dat did not want even though he has not yet distributed, but beat him like that. 
Mr. Secretary Nguyen Van Dat pulled Kpuih Bop from the floor house to the ground and beat him harshly without giving any reason except not allow him to bring blankets for orphans.  Father Tin recounted the beat actions of Mr. Dat to Mr. Kpuih Bop:
Beat in the temple, in the abdomen to the chest that led to him must then lie at home for two days. It hurts and it hurts him to say that he could not breathe anymore. He was a long day that abdominal pain, chest hospitalized for several days. I think one of the reasons He beat Mr. Bop because he’s in religious belief .
He did not say at all, as my thought he’s angry because Mr. Bop distributed blankets but meanwhile, he only hold about 6 blankets but Mr. Dat did not want even though he has not yet distributed, but beat him like that.
Tin Tran Si Priest
When we asked if he had proof of him being injured or not Mr. Kpuih BOP review said : 
-Do not know, no. Doctors talk come back then to come back it on the chest only hurts ice packs.
Tin Tran Si priest recounts the wrongs which he often met in the highlands. How much farther the city of religious freedom that much more suppressed, priest Tin told: 
-I am a priest and is parish head. Those who seek help poor people, I go all the villages and regions. This commune is called commune Ayun which is a commune in ChuSe district of Gia Lai province . I can go anywhere. Now I am old and I no longer go again, I often asked brothers they help to go for me. 
Ayun commune this place is not freedom. This Ayun commune is belong in remote areas so the catholic is a problem they are banned then so if touched religious issue, they fling up themselves like that. Can not mention religion in this commune. Those who desires to believe in the religious will be persecuted, expelled. At there, right as me is the priest when come in is also not be allowed and the reason is they say that this commune has no religion. 
Ayun commune this place is not freedom. This Ayun commune is belong in remote areas so the catholic is a problem they are banned then so if touched religious issue, they fling up themselves like that.
Tin Tran Si Priest
Not only forbidden to practice religion, many localities are arbitrarily banned the charitable work of the people. The reason that the local has given out is often not persuade anyone as Tin priest said: 
-They said the state lacks nothing in that warehouse full of clothes blankets all! Mr. Dat he said that the state does not lack. When we asked why not distribute to the people, he was silent. 
Looking back at all the work that Mr. Kpuih BOP and Tran Si Tin priest told, the people know clearly one thing that, where the international could not keep their eyes on will never exist freedom of religion. While government propaganda always loudly about this, Mr. Secretary Nguyen Van Dat tried to knock out all the nicest thing that the Central government has staged. 
Parishioners general and the J’rai ethnic minorities according to the Catholic at Ayun in particular  think Mr. Nguyen Van Dat, just a secretary of the commune had power of life and death, disregard a major policy of the state like that, Thus, the powers of the higher level would how big? 

 

 

 

 

 

 

 

Categories: Uncategorized | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

%d bloggers like this: