CẦN TRẢ LẠI MÓN NỢ LỊCH SỬ CHO DÂN TỘC VIỆT NAM…ĐẶC BIỆT LÀ VỚI THẾ HỆ TRẺ TƯƠNG LAI CỦA ĐẤT NƯỚC. – NEED TO PAY BACK DEBT HISTORY TO VIETNAM ETHNIC … ESPECIALLY WITH YOUTH WHO’RE FUTURE GENERATION OF COUNTRY .


 

         SỰ THẬT – CÔNG LÝ – TÌNH YÊU

Do Minh Tuyen

Lịch sử của đất nước…dù trong bất kỳ thời đại nào… bất kỳ hoàn cảnh nào…hoặc đối với bất kỳ chính thể nào…mọi lúc mọi nơi đều vẫn luôn cần được thể hiện một cách trung thực và chính xác. Điều này thật sự mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một đất nước trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mình. Lịch sử được viết lại một cách đúng đắn…đồng nghĩa với việc phơi bày cả mặt phải và mặt trái của một chế độ cầm quyền…cũng như phản ảnh tất cả mọi mặt về những gì đã xảy ra trong xã hội thực tiễn của quốc gia đó trong mỗi giai đoạn lịch sử…và được xem như là chìa khóa giúp mọi người dân…đặc biệt là đối với thế hệ trẻ vốn là rườn cột của đất nước…có nhận thức đúng đắn về lịch sử…và được trang bị đầy đủ kiến thức về những thách thức mà quốc gia dân tộc và quê hương đất nước mình đã và đang phải đối mặt trong quá khứ, ở hiện tại lẫn tương lai…hầu có thể phác thảo kế hoạch sửa chữa sai lầm…cũng như nhân rộng những thành quả tốt đẹp đã đạt được …trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triễn đất nước. Cùng với những ý tưởng cao đẹp nói trên… Chúng tôi xin trân trọng gởi đến đồng bào Việt Nam cả nước một bài viết thật hay và ý nghĩa… đặc biệt là cho những ai đang mang trọng trách cao cả bên mình trong việc thể hiện trang lịch sử của nước nhà …có đầy đủ dũng cảm và sáng suốt để viết lại trang lịch sử đất nước Việt Nam hoàn toàn trung thực và chính xác.

Bản Tin

BBC

BBC.CO.UK NAVIGATION

Ý kiến: Cần trả lại món nợ lịch sử

Nguyễn Tâm Thức
Gửi tới BBC từ Nghệ An
Cập nhật: 10:42 GMT – thứ sáu, 25 tháng 10, 2013
Như chúng ta đều biết, việc chép sử và tuyên truyền nội dung lịch sử từ xưa đến nay luôn phụ thuộc vào hai nhân tố chi phối: ý chí của cộng đồng dân tộc và ý chí của nhà cầm quyền.
Ở một xã hội tiến bộ, dân chủ được phát huy cao độ như Tây Âu, Mỹ và Úc thì ý chí của dân tộc và sự thật được đề cao nhiều hơn.
Ý chí của nhà cầm quyền tuy có nhưng phản ảnh không quá nặng, thậm chí không thể tìm ra.
Nhưng ở những quốc gia độc đảng, tập quyền như Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên thì vấn đề dạy sử và viết sử quả đã bị xuyên tạc đến mức nguy hiểm.
Có thể nói, chúng ta đang nợ giới trẻ tương lai quá nhiều việc chưa làm.
Ở xã hội châu Á xưa, với nền quân chủ tập quyền chuyên chế ở mức cao độ, sử gia phải là những bậc chí sĩ dũng cảm lắm mới dám nói sự thật.
Trong số đó, có nhiều sử gia đã bị kẻ cầm quyền giết hại. Điển hình như ở Trung Quốc, thời Xuân Thu, loạn thần Thôi Trữ giết vua để tiếm ngôi.
Rồi hắn ép một sử quan phải bỏ không đề cập sự kiện đó. Sử quan này là người chính trực, thà bị giết còn hơn ghi sai. Thôi Trữ đưa người em của sử gia đó lên thay, ông này vẫn ghi “Thôi Trữ giết vua” và lại bị giết.
Cứ như thế, hắn giết cả ba sử quan một lúc. Nhưng thử hỏi có mấy sử gia dũng cảm như thế?
Do vậy, lịch sử bị chép sai theo ý chí của nhà cầm quyền là điều khá phổ biến ở các quốc gia châu Á.
Và sang thế kỷ 20, hiện tượng chi phối nội dung lịch sử là khá phổ biến ở những nước cộng sản châu Á, cụ thể là ở Việt Nam và Trung Quốc, nơi mà nhà cầm quyền dùng truyền thông và hệ thống giáo dục để nói tốt cho mình.
Bởi thế, muốn đọc sử châu Á cho rõ ràng chân tướng thì phải khảo cứu nhiều tài liệu, nhiều năm và sau một thời gian dài khi sự kiện đó diễn ra. Có thể thời gian đó là 100 năm hoặc lâu hơn nữa.

‘TÌM HIỂU SỰ THỰC’

Chúng ta không ai có thể phủ nhận rằng, tiến tới chân thiện mỹ, vươn tới sự đúng đắn là nhu cầu chung của loài người.

Thời phong kiến TQ cũng có các sử gia không sợ hoàng đế
Chân lý có thể bị che khuất ở một thời đoạn nào đó nhưng trước sau gì cũng sẽ lộ ra.
Giới làm sử Trung Quốc hiện nay, do thành quả của đấu tranh dân chủ, đang nghiên cứu để làm rõ về những nhân vật và sự kiện bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bóp méo hoặc thổi phồng.
Chẳng hạn như họ đang muốn trả lại vị trí đúng của Mao Trạch Đông, Lỗ Tấn, lấy lại công bằng cho ông Tưởng Giới Thạch và các chiến sỹ Quốc Dân Đảng, đánh giá lại tầm nhìn tư tưởng của Tôn Trung Sơn.
Ở Việt Nam, làn sóng ngầm cũng diễn ra tương tự trên các mạng xã hội và các trang blog nổi tiếng. Có thể nói, đấu tranh đòi trả lại sự thật cho lịch sử vừa là thành quả của tiến trình dân chủ, vừa là công cụ để đấu tranh dân chủ.
Nội dung lịch sử Việt Nam mà giới đấu tranh phản biện tập trung vào là từ sau năm 1911, thời điểm Nguyễn Ái Quốc rời khỏi Việt Nam để đi – đi cứu nước hay không thì còn khá nhiều tranh cãi.
Có thể nói xét giai đoạn từ năm 1911 đến tận hôm nay, các sử gia Việt Nam còn quá nhiều việc phải làm. Chúng ta đang nợ giới trẻ quá nhiều sự thật phải trả cho sòng phẳng.
Có những điều có thể sòng phẳng ngay, có những điều cần nhiều thời gian hơn nữa nhưng tôi xin tổng kết các “món nợ” đó như sau:
Thứ nhất, đánh giá lại công lao và tài năng của các ông Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, và các trí thức yêu nước khác trong những phong trào đấu tranh nghị trường thời Pháp thuộc.
Thứ hai, không che dấu, không tâng bốc vai trò của Nguyễn Ái Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam trước năm 1945.
Viết rõ những sai lầm trong đường của Đảng Cộng sản Việt Nam thời Trần Phú và Hà Huy Tập.
“Ở Trung Quốc và Việt Nam nhà cầm quyền dùng truyền thông và hệ thống giáo dục để nói tốt cho mình”
Chỉ rõ lỗi sai vô cùng nguy hiểm của Đảng Cộng Sản trong tiếng trống Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cải cách Ruộng đất, Tết Mậu Thân, quản lý kinh tế và thất thoát nhân tài thời hậu chiến đến nay.
Thứ ba, riêng cá nhân Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh cũng quá nhiều điều chưa rõ ràng và đã được tô vẽ vĩ đại hơn sự thật. Trong xã hội Việt Nam hôm nay, đây vẫn còn là một chủ đề lớn và cực kỳ nhạy cảm, chưa ai dám hé môi công khai bàn đến.
Thứ tư, vai trò can thiệp rất lớn và quyết định của Trung Quốc và Liên Xô trong cuộc chiến chống Pháp (1946 – 1954) và cuộc chiến thứ hai (1964 – 1975) mà có người gọi là nội chiến Việt Nam, có người gọi là kháng chiến chống Mỹ.
Và cả cái được, cái mất của dân Việt Nam trong hai cuộc chiến đó.
Thứ năm, Chính quyền Sài Gòn (1954 – 1975) không thể bị gọi là “ngụy quyền”. Người Mỹ xuất hiện ở Việt Nam (1964 – 1972) không thể gọi là “kẻ xâm lược” mà là “kẻ can thiệp”.

DÂN CHỦ VÀ LỊCH SỬ

Tất nhiên những vấn đề đó không thể được giải quyết một lúc mà phải có lộ trình song hành với thành quả đấu tranh dân chủ.
Các nhà sử học và các nhà giáo dục đã đến lúc cần cất lên tiếng nói của mình.
Nếu không, giới trẻ Việt Nam sẽ còn tiếp tục bị “ngộ độc” bởi những luận điệu cũ rích và lạc lõng.
Có thể nói đến hôm nay, thế kỷ 20 ở Việt Nam, tuyên truyền chính trị vẫn giữ vai trò chủ đạo trong nhà trường chứ không phải là giáo dục và khoa học.
Chủ nghĩa dân tộc bốc đồng và sự ồn ào, ngây thơ về chiến thắng ‘Hai Đế quốc to’.
Ngoài những vấn đề kể trên, trách nhiệm của các nhà làm sử nói riêng, trách nhiệm của giới giáo dục nói chung là phải hạn chế bớt các nội dung nhấn mạnh thái quá vào tự tôn dân tộc.
Theo cố sử gia Trần Quốc Vượng, điều này diễn ra khá phổ biến ở các dân tộc châu Á và nặng nhất là ở Việt Nam và Trung Quốc.
Hai dân tộc này luôn cho mình là tuyệt vời, vĩ đại và cao đẹp, anh dũng, yêu thương nhau, thông minh và kiệt xuất.
Ở thế kỷ XIX, ông Nguyễn Đình Chiểu và dân Việt còn gọi người Pháp là “mọi trắng”, “Bạch Quỷ”.
Bây giờ hiểu ra họ văn minh hơn hẳn ta, ta chẳng có gì đáng tự hào thì đành bám lấy lịch sử, ăn vay lịch sử chiến tranh.

Nhiều năm sau chiến tranh, Việt Nam vẫn nghèo, thiếu thành tựu tầm cỡ thế giới
Bây giờ dân Việt chỉ còn biết lôi “đánh thắng Nguyên Mông, đánh thắng phong kiến Tàu” ra làm cứu cánh.
Về niềm tự hào “đánh tan tác hai đế quốc to Pháp, Mỹ” họ cố tình quên rằng nếu Bắc Việt không có trợ giúp của Nga Xô và Trung Quốc thì sẽ ra sao, nếu người Mỹ không bỏ miền Nam từ đầu năm 1973 sau Hiệp định Paris thì thế nào.
Cuộc nội chiến đó, sau năm 1973, Bắc Việt vẫn có Trung Quốc và Liên Xô trợ lực mà Nam Việt thì không còn nhờ được Mỹ.
Tấn công Mùa Xuân năm 1975 là hoàn toàn không hề cân sức giữa hai phe Nam – Bắc.
Như chúng ta đều biết, người Mỹ bỏ miền Nam Việt Nam không phải vì họ thua Việt Nam trong một cuộc đối đầu toàn diện, mà họ tự rút lui vì cân nhắc giữa được và mất nếu tiếp tục sa lầy.
Nhưng ngay cả khi những trận thắng đó dù là có thật thì chúng cũng bị giáo khoa lịch sử Việt Nam hiện nay nhìn nhận phiến diện và phủ lên một tấm màn tự tôn dân tộc quá dày.
Màn đó dày đến nỗi nhiều người Việt quên rằng đã hơn 30 năm sau chiến tranh, Việt Nam vẫn xếp vào hạng những nước kém phát triển nhất thế giới, không có một thành tựu kinh tế, khoa học, kỹ thuật nào tầm cỡ thế giới.
Họ cũng quên đi rằng Việt Nam, lúc ít lúc nhiều, chưa bao giờ hết thuộc vào Trung Quốc dù chỉ một giây.
Bản sắc, phong tục dân tộc nên giữ và phát huy nhưng tự tôn dân tộc, theo tôi được biết, chỉ nên hạn chế và kiềm chế chứ không cần nhấn mạnh trong giáo dục.
Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, tự hào dân tộc và chủ nghĩa yêu nước chỉ đem lại đố kỵ và kìm hãm sự phát triển. Nó là nguyên nhân chính của các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới.
Huống chi ở châu Á, tự tôn dân tộc như ngọn lửa ngùn ngụt, trách nhiệm của chúng ta là vặn nhỏ nó lại chứ không phải như Đảng Cộng Sản Việt Nam đang khêu nó lên ngùn ngụt trong sách giáo khoa và truyền thông để làm giới trẻ bị “nhập đồng”.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của Nguyễn Tâm Thức, một bạn đọc BBC ở Việt Nam.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

         THE TRUTH – JUSTICE – LOVE

 

 

 

 

 

 

 

Do Minh Tuyen

 

The history of the country … though in any eras … any circumstances … or any regimes … wherever and whenever will also always need to be expressed honestly and accurately . This is the meaning of utmost importance for a country in the construction and defense of his . History is rewritten correctly … meaning that exposes both the right and left side of a ruling regime … as well as to reflect all aspects of what has happened in society practices of the country in every period of history … and is seen as the key to all people … especially for the younger generation who is stretched column of country …be conscious proper history correctly … and equipped with adequate knowledge about the challenges that nation and their home country has faced in the past , the present and the future … most can outline plan … correct mistakes and replicate the good results achieved … in the construction , protection and development of the country . Along with the aforementioned noble idea … We are pleased to send people in whole Vietnam country, the Posts real or meaningful … especially for those who took the responsibility of his greatness in expressing the pages of our history … be courage and insight to rewriting the history of Vietnam is accuracy and totally honest .

 

 

 

 

 

News

 

BBC

BBC.CO.UK NAVIGATION

Comments : Need to pay back debt history

Nguyễn Tâm Thức
Send to BBC from Nghe An
Update : 10:42 GMT – Friday, October 25th, 2013
As we all know , the propaganda historiography and historical content from past to present always depends on two dominant factors : the will of the ethnic community and the will of the authorities.
In a progressive society , promoting democracy is in such high regard Western Europe, Australia , the U.S. and the will of the people and the truth is much more enhanced .
The will of the government but are not too heavy but reflect , can not even figure out .
But in the one-party state , collective power , such as Vietnam , China , Korea , the problem teaches history and historians have distorted results to dangerous levels .
We can say we owe so much the future youth, many things which still not done yet .
In ancient Asian societies , with centralized monarchy tyranny high level , historians have to be very brave step even dare to tell the truth .
Among them , many historians have been killed by rulers . Typically in China , the Autumn Spring period , Thoi Tru rebel kill King to usurp the throne .
Then he was forced a historian does not mention the event. This historian is a righteous man , accepted being killed rather than false writing . Thoi Tru replaced of historian by his younger brother , this man still says ” Thoi Tru kill the king ” and were killed .
Just like that , he killed all three historians once. But try to ask there’re any courageous historians like that ?
Thus , history is written wrong follow the will of the authorities is quite popular in Asian countries .
And to the 20th century , the dominant phenomena historical content is quite common in communist countries in Asia, particularly in Vietnam and China , where the government used the media and the education system to say good for them .
Therefore , to read explicit Asian history in truth must research literature , many years and after a long time when the event took place . Maybe it’s time 100 years or longer.

‘ FIND OUT THE TRUTH ‘

We do no one can deny that , towards fine leg , try to correct the common needs of mankind .

Chinese feudal historians also not afraid emperor
The truth may be eclipsed in a certain time period , but sooner or later will reveal .
The historians today’s China , by the fruits of democracy , is working to clarify about the characters and events with the Chinese Communist Party distort or exaggerate .
For example, they want to return the correct position of Mao Zedong , Lu Xun ,  regained fair to Chiang Kai-shek and the Kuomintang soldiers , re-evaluate the vision of Sun Yat-sen thought .
In Vietnam, the undercurrent wave is similar happening on social networks and other popular blogs . It can be said , fighting to return to the historical truth is just the result of the democratic process , is both a tool for democracy .
Content Vietnam’s history that the fight is critical to focus on after 1911 ,the  time Nguyen Ai Quoc leave Vietnam to go – to save the country or not, quite controversial.
It can be said at the period from 1911 until today, the history of Vietnam is too much to do . We owe the youth so much, the truth must be fair pay .
There are things that can be fairly soon , there are things that need more time , but I would like to sum ​​up the ” debt ” as follows :
First, evaluate the merits and talents of Phan Boi Chau , Phan Chu Trinh , and other patriotic intellectuals of the movement for Parliamentary struggle of French domination period .
Second, do not hide , do not to praise to the skies role of Nguyen Ai Quoc and the Communist Party of Vietnam before 1945 .
Write down the mistakes of the Communist Party of Vietnam in term of Tran Phu and Ha Huy Tap .
“In China and Vietnam, the government used the media and the education system to say good for them”
Shows clearly the dangerous mistakes of the Communist Party in Nghe Tinh Soviet drums , Land Reform , Tet Mau Than , management and economic losses talent postwar far .
Third, personal Nguyen Ai Quoc , Ho Chi Minh had too many things are not clear and has great paint over the truth . In Vietnam today’s society , this is still a big topic and extremely sensitive , lips dare not openly discussed .
Fourth, a very large role and intervention of China’s decision and the Soviets in the war against the French (1946 – 1954) and the Second World War (1964 – 1975) that the civil war called Vietnam , with the known as the American War .
And both the loss and win of Vietnam people in those two wars .
Thursday , Saigon government (1954 – 1975) can not be called a ” puppet authorities ” . The Americans appeared in Vietnam (1964 – 1972) can not be called ” invaders ” which is “the intervention ” .

DEMOCRACY AND HISTORY

Of course, these issues can not be resolved at that roadmap must be accompanied by achievement democracy .
The historian and educator is time to take up their voice .
If not , the young Vietnam will continue to be ” poisoned ” by the same old rhetoric and inept .
Can say till today, the 20th century in Vietnam , political propaganda remained a key role in schools is not education and science .
Nationalism and the loud impulsive , naive about winning ‘ Two huge Empire ‘ .
In addition to the above issues , the responsibility of historians in particular , the responsibilities of general education is to curb the content overemphasis on national pride .
According to historian Tran Quoc Vuong this is quite popular in the Asian nation and is heaviest in Vietnam and China .
Two these ethnics is always proud of themselves a great , great and noble , brave , loving each other , intelligently and outstanding .
In the nineteenth century , Mr. Nguyen Dinh Chieu and Vietnam people also called the French is ” white barbarian ” , ” White Devil ” .
Now understood they better than our civilization , we have nothing to be proud of, is to adhere into history , borrow history war  .
 

Many years after the war , Vietnam is still poor , lack of world-class achievements
Now Vietnam can only mention ”  defeat Mongol , defeat feudal China ” to attract people
About pride ” defeat to both huge empires French and American ,” they deliberately forget that if North Vietnam did not have support of Soviet Russia and China how is going to be, if Americans do not give up South Vietnam  from early 1973 after Paris Agreement then how is it .
The civil war which , after 1973 , the North Vietnamese still China and the Soviet Union supported but the South Vietnamese forces , the U.S. is no longer due .
Spring Offensive in 1975 was entirely unequal between the two factions South – North .
As we all know , the U.S. left South Vietnam not because they lost to Vietnam in a comprehensive confrontation , but withdrew because they weigh the costs and benefits if continued stalled .
But even though the victory that is true then it is Vietnam’s history textbooks present one-sided view and a veil covering national pride too thick .
Screen so thick that many people forget that Vietnam has more than 30 years after the war , Vietnam was ranked in the least developed countries in the world, an achievement no economic , scientific , technical stature world .
They also forget that Vietnam , when less or much has never out of dependence on China for a second though .
Identity, ethnic customs , should keep and promote but national pride , as far as I know , only should limited and restraint should not to emphasize in education .
In the current age of globalization , national pride and doctrine just bring envy and stifle growth . It is a major cause of wars and conflicts around the world .
Let alone in Asia , national pride is like untouched fire , it is our responsibility to turn down it , not as the Communist Party of Vietnam is blowing up it in textbooks and the media to make young people were ” pervasive ” .
Posts shows the individual views of  Thuc tam Nguyen , a BBC reader in Vietnam .
 
 
 
 

 

 

Advertisements
Categories: Uncategorized | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

%d bloggers like this: