HÀNG TỈ ĐÔLA THẤT THOÁT DO THAM NHŨNG…VÀ NỖI ÁM ẢNH KINH HOÀNG TRONG TƯƠNG LAI TỪ NGUỒN VỐN ODA TẠI VIỆT NAM… – Billions of dollars lost due to CORRUPTION … horrifying dilemma IN FUTURE OF ODA IN VIETNAM …


 

      SỰ THẬT – CÔNG LÝ – TÌNH YÊU

Do Minh Tuyen

Dự án xây dựng sân bay Long Thành với kinh phí đầu tư dự trù vào khoảng 8 tỉ đôla, tương đương 168 ngàn tỉ đồng Việt Nam (tính theo thời giá hiện nay)…một dự án khổng lồ đang chờ Quốc hội Việt Nam phê duyệt…hiện đang vấp phải sự chống đối từ công luận…do tính thiếu khả thi, phi thực tế…không những không mang lại hiệu quả kinh tế như hoạch định từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan đầu tư chủ quản…mà còn gây ra lãng phí và thất thoát…cũng như sẽ tạo thêm nợ nần đổ lên đầu người dân…trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang rơi vào suy thoái nghiêm trọng…do nạn tham nhũng lan tràn trên phạm vi cả nước trong suốt nhiều năm qua…và dấy lên sự nghi ngờ từ công luận về khả năng có bàn tay tham gia từ các “Nhóm lợi ích” về nguồn vốn ODA hiện nay tại Việt Nam…là hoàn toàn có cơ sở cần phải được mang ra mổ xẻ một cách minh bạch.

Trong nhiều thập niên qua, dưới sự lãnh đạo và đường lối cai trị độc tài, độc đoán và chuyên quyền của Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam…người dân đã bị bịt miệng và hoàn toàn mất đi tư cách tham gia chính sự hợp pháp của mình…như đã được quy định cụ thể trong bản Hiến pháp Nhà nước…và Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị của Liên Hiệp Quốc. Việc tham khảo ý kiến đóng góp từ người dân trong các vấn đề chính trị quan trọng và to lớn của đất nước như trong chiến dịch trưng cầu dân ý về Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp của Nhà nước vừa qua…hoàn toàn chỉ mang tính hình thức Dân chủ giả tạo. Trên thực tế, mọi quan điểm và ý kiến đóng góp từ người dân…chẳng hạn từ Nhóm 72 Trí thức hàng đầu của Việt Nam…từ Hội đồng Giám Mục Việt Nam…và công luận trong và ngoài nước…nhưng được xem là trái với quan điểm của Nhà nước đều bị bỏ qua một cách thẳng thừng…thậm chí ngay cả đến Quốc Hội Việt Nam, cơ quan được cho là quyền lực cao nhất nước…cũng chỉ là một cơ quan bù nhìn…với quyền lực ảo được tồn tại trên giấy.

Chính những điều nghịch lý nói trên đã khiến cho xã hội Việt Nam thêm bất ổn…và đất nước ngày càng rơi vào suy thoái ngày một trầm trọng hơn…do tham nhũng không bị trừng trị và kiểm soát đến nơi đến chốn. Đa số các thành viên Quốc Hội và cán bộ chính quyền các cấp đều là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam…và hầu hết họ dường như đã được bảo vệ một cách hữu hiệu trước pháp luật bởi lá chắn của điều 4 trong bản Hiến pháp…cho phép (Đảng cộng sản lãnh đạo đất nước duy nhất)…điều này tương ứng với Kim bài miễn tử của Vua Chúa ngày trước…chính là một trong những nguyên nhân khích lệ cho cán bộ đảng viên Nhà nước phạm tội, tham nhũng và tiêu cực…mà hàng loạt các vụ việc đình đám do tham nhũng gây ra trước đây như: PMU18, Vinashin, Vinalines…là những minh chứng hùng hồn nhất. Nếu Việt Nam tiếp tục tồn tại những hệ lụy nói trên mà không có bất kỳ sự thay đổi thực tế nào…thì đừng nói gì đến việc ngăn chặn tham nhũng tiêu cực một cách hữu hiệu…mà ngay cả số phận của đất nước Việt Nam trong tương lai… sẽ trở nên đen tối, cũng là lẽ đương nhiên khó lòng tránh khỏi.

Bản Tin

VIỆT NAM –
Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Mười 2013 – Sửa đổi lần cuối Thứ tư 23 Tháng Mười 2013

Tám tỉ đô la cho sân bay Long Thành : Có nhóm lợi ích ODA?

Họa đồ dự án sân bay Long Thành (DR)

Họa đồ dự án sân bay Long Thành (DR)
TRƯỚC KHI QUỐC HỘI VIỆT NAM KHÓA 13 BẮT ĐẦU KỲ HỌP THỨ 6 VÀO HÔM QUA 21/10/2013, CÔNG LUẬN CŨNG ĐÃ NÊU NHIỀU Ý KIẾN PHẢN ĐỐI MỘT DỰ ÁN KHỔNG LỒ. ĐÓ LÀ DỰ ÁN XÂY DỰNG SÂN BAY LONG THÀNH VỚI SỐ TIỀN LÊN ĐẾN 8 TỈ ĐÔ LA, TẠO THÊM GÁNH NỢ NẦN CHO NGƯỜI DÂN VIỆT TRONG LÚC KINH TẾ ĐANG U ÁM, VÀ NHẤT LÀ KHI CÁC SÂN BAY HIỆN TẠI CÒN CHƯA KHAI THÁC HẾT CÔNG SUẤT.
Dư luận đặt dấu hỏi, liệu có bàn tay của các nhóm lợi ích về vốn ODA trong đó hay không? RFI cũng đã đặt vấn đề này với nhà bình luận Phạm Chí Dũng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà bình luận Phạm Chí Dũng – Saigon

22/10/2013
by Thụy My

RFI : Thân chào anh Phạm Chí Dũng, rất cảm ơn anh đã nhận trả lời phỏng vấn. Anh có nhận xét gì về dự án sân bay Long Thành, mà vốn đầu tư nếu quy theo tỉ giá ngày hôm nay lên đến trên 168 ngàn tỉ đồng Việt Nam?
Không thể nói khác hơn là dự án sân bay Long Thành của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam lại một lần nữa gây bức xúc lớn trong dư luận trong những ngày gần đây. Đặc biệt là khi kỳ họp thứ 6 khóa 13 của Quốc hội bắt đầu.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã trình ra một dự án có thể nói với một số vốn có thể nói là kinh hoàng: 8 tỉ đô la, chiếm đến 6% GDP toàn quốc để làm sân bay Long Thành! Trong thuyết minh, Tổng công ty này cho là sẽ xây dựng một thành phố sân bay với 70.000 dân, tạo công ăn việc làm cho 40.000 người. Tuy nhiên có rất nhiều ý kiến phản bác.
Ngay những ngày gần đây, cử tri ở một số nơi, chẳng hạn như cử tri ở Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị với đoàn đại biểu Quốc hội cần xem xét lại dự án sân bay Long Thành. Với một số vốn kinh khủng như thế thì có cần thiết, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang suy thoái trầm trọng như thế này hay không? Đồng thời họ so sánh luôn cả với việc sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa khai thác được hết công suất, thì làm sao có thể xây dựng những sân bay khác ?
Một trong những lý lẽ phản bác sâu sắc nhất, theo tôi là của Phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống. Ông giảng dạy ở trường đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, và là người trước đây từng có nhiều ý kiến phản biện về các vấn đề chính trị kinh tế và xã hội. Ông Nguyễn Thiện Tống đã phải dùng cụm từ “một sự tin tưởng mù quáng” để nói về những dư luận đã được thuyết phục bởi những số liệu của Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng Hàng không đưa ra.
Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể đón tối đa 25 triệu khách một năm, không tăng lên được nữa. Do sự quá tải đó, tới năm 2020 cần phải dời ra một địa điểm khác là sân bay Long Thành để có thể đón khách quốc tế được nhiều hơn.
Nhưng ông Nguyễn Thiện Tống cho rằng luận cứ của Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng Hàng không hoàn toàn không đúng. Ông đơn cử, chẳng hạn sân bay Changi của Singapore có diện tích 1.300 hecta, lớn gấp rưỡi sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay (800 hecta), có công suất lên đến 50 triệu khách. Như vậy với 800 hecta của Tân Sơn Nhất, bằng 2/3 Changi, thì lượng khách có thể tăng lên 35 triệu khách một năm rồi. Mà đó chỉ là một so sánh tương đối về diện tích mà thôi.
Ông Nguyễn Thiện Tống cũng đưa ra những cứ liệu đánh giá khá chuẩn xác, đầy đủ và công bằng, so sánh giữa Niên giám thống kê của Cục Thống kê Thành phố, với cứ liệu của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, cho thấy hai con số khác xa nhau. Theo Cục Thống kê, từ năm 2005 đến 2012, tỉ lệ số chuyến bay quốc tế giảm từ 56,5% xuống còn 35,5%. Bên dự án sân bay Long Thành đã dự báo 90% tổng lượng khách là khách quốc tế, chỉ có 10% là nội địa. Trong khi đó, ở Tân Sơn Nhất thì ngược lại: tới 90% là nội địa, chỉ có 10% là khách quốc tế. Ông Nguyễn Thiện Tống cho rằng khả năng sân bay Long Thành không có khách là điều chắc chắn.
Sự khác biệt giữa hai kết quả tính toán là rất lớn. Như vậy người ta đã cố tình phóng đại số liệu này để xây sân bay Long Thành. Và ông cũng nghi ngờ là nếu cố làm phác ra cho nhiều lên để dự báo nhu cầu tương lai nhiều là điều rất nguy hiểm.
Cũng có một yếu tố khác: nếu so sánh với sân bay các nước trong khu vực, thì nhận định về tăng trưởng đối với hàng không Việt Nam càng rõ ràng hơn. Chẳng hạn như số liệu tỉ lệ tăng trưởng chung ở các sân bay của Singapore, Malaysia, Bangkok cũng thấy tỉ lệ bình quân thấp, và thấp hơn nhiều so với tỉ lệ gia tăng mà Cục Hàng không Việt Nam tính toán cho 10 đến 20 năm tới.
Đó cũng là một lý do mà những người phản biện như PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng khi dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất thì cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Điều này là cần thiết nhằm tránh lãng phí lớn khi xây dựng sân bay ở Long Thành. Vì với những số liệu luận chứng kinh tế kỹ thuật như vậy mà cứ cố tình đầu tư vào thì khả năng lỗ rất cao và hoàn vốn chậm.
Tôi cũng thấy là vấn đề kiểm chứng độc lập rất cần thiết, vì thực ra ở Việt Nam hiện nay chưa có những tổ chức giám kiểm độc lập đối với những lãnh vực được coi là nhạy cảm như ODA. Mà ODA thì trong một thời gian dài vừa qua đã có sự thất thoát rất lớn, kể cả những dấu hiệu tham nhũng trong đó nữa.
RFI: Anh có thể nêu một số ví dụ về lãng phí vốn ODA?
Vấn đề lãng phí vốn ODA đã được nêu ra từ rất lâu, và có nhiều ví dụ để dẫn chứng. Tiêu biểu nhất là vụ PMU18 vào năm 2006, qua đó trưởng ban PMU18 là Bùi Tiến Dũng thuộc Bộ Giao thông Vận tải, một kẻ đã tắm bằng bia trong quan hệ với gái. Ăn chơi sa đọa đến mức như vậy mà vẫn mang danh nghĩa là đảng viên, quan chức trung cấp của nhà nước, đủ thấy là đã xài tiền ODA như thế nào. Đó là một vụ lớn, nhờ báo chí phát hiện ra nên không thể ém nhẹm, sau đó đã phải đưa Bùi Tiến Dũng cùng một số đồng phạm ra xử.
Năm 2011, cũng lại là Bộ Giao thông đã đưa ra phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam có tốc độ 300-400 km/giờ với kinh phí lên đến 55 tỉ đô la! Tức là chiếm một nửa GDP của toàn quốc vào thời điểm đó.
Có thể nói đây là một dự án khủng khiếp mà không hiểu sao các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông, lại gần như nhắm mắt chấp thuận đề nghị do bên Đường sắt đưa ra, và trình lên chính phủ. Nhưng sau đó dư luận đấu tranh rất quyết liệt, và cuối cùng rất may mắn là năm 2013 dự án đường sắt cao tốc đã bị hủy. Chỉ có điều hủy dự án 55 tỉ đô la nhưng người ta vẫn thực hiện một phần, tức vẫn làm nhưng với quy mô nhỏ hơn.
Ngoài ra cần phải nói thêm về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Việc bộ này đưa ra những dự án rất lớn, ngốn rất nhiều tiền – tiền từ ngân sách, tiền đi vay mượn của nước ngoài – trong những năm mà nền kinh tế gần như suy thoái toàn diện. Vào tháng 4/2012 trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã bước vào năm suy thoái thứ tư, Bộ Giao thông Vận tải còn đưa ra dự án dùng 10.000 tỉ đồng từ ngân sách để xây dựng trụ sở mới. Ngay lập tức dư luận đã phản ứng rất dữ, cho là một đề xuất kỳ quái, hoàn toàn vô trách nhiệm đối với nhân dân.
Còn những năm trước, liên quan đến vấn đề ODA, báo chí Nhật Bản – chứ không phải báo chí Việt Nam đã phát hiện công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương của Nhật đã phải hối lộ cho quan chức Việt Nam phụ trách dự án đại lộ Đông-Tây ở Thành phố Hồ Chí Minh một phần hoa hồng tương đương 10% giá trị hợp đồng. Lúc đó cũng là một trưởng ban của PMU Đông-Tây là Bùi Ngọc Sĩ, theo tôi nhớ thì số tiền hối lộ cho ông ta là trên 800.000 đô la. Sau đó ông Sĩ đã phải nhận mức án tù cao.
Cũng có những minh họa khác về vấn đề lãng phí và tham nhũng trong ODA. Gần đây nhất, năm 2012 là Đan Mạch ngay trước thềm hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ giữa kỳ năm 2012, chính Bộ Ngoại giao Đan Mạch đã không ngần ngại tuyên bố ngừng ¾ dự án ODA tài trợ cho Việt Nam do nghi ngờ một số cơ quan đơn vị sử dụng chi sai khoảng 11,4 tỉ đồng trên tổng số tiền 69 tỉ đồng do Đan Mạch tài trợ, tức là tương đương khoảng 19,9 triệu cua-ron.
Thậm chí còn có những tỉ lệ tham nhũng, thất thoát cụ thể đối với ODA ở Việt Nam. Chẳng hạn trong một lần hiếm hoi tôi đọc thấy trên báo điện tử Vietnamnet đã nêu ra một minh họa cụ thể: từ năm 2009-2010, sau khi đại sứ quán Nhật tại Việt Nam loan báo sẽ viện trợ không hoàn lại để một số tỉnh xây trường học, đường sá hạ tầng… thì có một phụ nữ mà tờ báo không dám nêu tên, chỉ cho biết là cư ngụ tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Phụ nữ này đã liên lạc với lãnh đạo nhiều xã ở Hà Tĩnh để đặt vấn đề chạy dự án, với điều kiện khi thành công phải cắt cho bà ta 40%;
Sau đó nguồn vốn ODA từ Nhật đã được rót về cho ba xã ở Hà Tĩnh, trong đó có một xã tên là Gia Phố được nhận 80.000 đô la để xây dựng trường tiểu học. Chính quyền xã này đã lấy 8.000 đô la chia cho nhau, rồi lấy thêm 24.000 đô la chi cho người phụ nữ làm môi giới. Tỉ lệ 40% tương tự cũng xảy ra ở huyện Cẩm Xuyên. Và do bị ăn chặn, các cơ sở giáo dục, đường sá ở ba xã trên đều phải giảm quy mô và chất lượng.
Từ những hiện tượng tham nhũng, thất thoát ODA trong suốt những năm vừa qua, cho thấy ở Việt Nam đã hình thành những nhóm lợi ích ODA. Đó là nhóm lợi ích căn cứ vào hoạt động độc quyền và đặc thù của chính sách, câu kết với những nhóm thân hữu kể cả với các chính khách để móc ráp, có được những hợp đồng đặc quyền về ODA và phân bổ cho các địa phương, nhận hoa hồng.
Trong 15 năm vừa qua, Việt Nam đã nhận đến 30 tỉ đô la từ nguồn vốn ODA để thực hiện hàng ngàn dự án phát triển cơ sở hạ tầng như sân bay, cảng biển, hệ thống điện, kể cả xóa đói giảm nghèo, cải thiện môi trường, môi sinh. Nhưng nên hiểu một điều thế này, không phải ODA tất cả đều cho không, mà một phần rất nhỏ là viện trợ không hoàn lại, chỉ chiếm 3-5% mà thôi. Còn lại chủ yếu là tiền cho vay với lãi suất thực ra không hoàn toàn ưu đãi.
Do vậy nguy cơ tham nhũng trong việc sử dụng nguồn vốn này ngày một tăng, mức độ tham nhũng ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó các giải pháp phòng chống tham nhũng lãng phí tuy vẫn được nhà nước nhắc đến là phải thực hiện một cách quyết liệt nhưng mà thực ra không có gì quyết liệt cả. Đa số các vụ phát hiện về ODA đều do người dân và báo chí, hoàn toàn không phải do nhà nước phát hiện.
RFINhư vậy dự án sân bay Long Thành chỉ là một trong những ví dụ về việc sử dụng vốn ODA mà thôi?
Thực ra vấn đề sân bay Long Thành hay những dự án sân bay khác chỉ là một phần. Cách đây vài năm người ta đã nói có một trào lưu xây dựng cảng biển ồ ạt ở Việt Nam, cũng với nguồn vốn ODA. Có những chuyên gia phản biện độc lập đã nêu ra rằng những dự án cảng biển cũng dự kiến trong luận chứng kinh tế kỹ thuật là có lượng tàu và hàng hóa lớn. Nhưng hiện nay các cảng biển đó vẫn bỏ trống.
Một ví dụ nữa, chẳng hạn giáo sư Tô Văn Trường, một người có kinh nghiệm trong giao thông vận tải và thủy lợi, đã nêu ra một số kinh nghiệm thực hiện dự án ODA liên quan đến một số quan chức. Chẳng hạn dự án cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng đã cho thấy rõ là có vai trò của một số tổ chức, và sự thúc ép của một số quan chức nhà nước đối với các nhà khoa học. Ngay cả khi báo cáo của dự án Lạch Huyện còn đến khoảng 20 điểm chất vấn của Hội đồng khoa học liên quan đến phương pháp luận, các vấn đề về kỹ thuật tính toán, các tác động xấu về môi trường… chưa được giải trình rõ ràng, nhưng giới quan chức vẫn vận động cơ quan chức năng cho mở một số gói thầu, coi như việc đã rồi.
Giáo sư Tô Văn Trường cũng đưa ra một số ví dụ nữa khá sắc nét. Chẳng hạn dự án điện của TKV ở Cẩm Phả, hay dự án cao tốc Bến Lức, Long An dài có 58 km thôi nhưng đã đội giá từ 1,6 tỉ lên 2,2 tỉ đô la. Hoặc dự án métro Hà Nội chỉ dài có 12 km, mà giá tới trên 900 triệu đô la, tức khoảng 75 triệu đô la một km chiều dài. Métro ở Thành phố Hồ Chí Minh giá cũng tương tự, và giá nhà ga T2 ở Nội Bài cũng đến 900 triệu đô la.
Ông đặt câu hỏi: Chính phủ, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải, làm sao có thể giải thích cho người dân hiểu vì lý do gì mà dự án giao thông ở Việt Nam có suất đầu tư quá cao so với những nước giàu có như Mỹ và Hàn Quốc?
Cho đến năm 2020, lúc đó theo quy hoạch cảng hàng không thì Việt Nam sẽ có 26 cảng được đưa vào khai thác so với 21 cảng hiện nay, tức là có thêm 5 cảng hàng không nữa. Có nghĩa là cũng có thể sẽ có 5 dự án nữa cũng khủng khiếp như sân bay Long Thành, và sẽ lại xuất hiện nhiều tiêu cực. Lúc đó trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Rất nhiều cử tri, người dân cho đó là một cách để đẩy nợ cho tương lai, và đổ nợ lên đầu con cháu.
RFITrong khi định xây thêm sân bay mới ở Long Thành, nơi chưa có hạ tầng cơ sở, thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn chưa sử dụng hết, được đem cho thuê 157 hecta để làm sân gôn. Tuy bị dư luận chỉ trích, nhưng theo quận Tân Bình thì dự án sân gôn Tân Sơn Nhất đã xây sắp xong dù vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư. Như vậy liệu đây có sẽ là một chuyện đã rồi nữa hay không?
Cách đây hai năm, báo Tuổi Trẻ là tờ báo đầu tiên nêu khá sâu về vấn đề này, và sau đó nhiều tờ báo khác nêu lên các câu hỏi. Tại sao phải xây dựng một sân gôn ở trong sân bay, trong khi vẫn chưa sử dụng hết công suất sân bay? Tại sao thiếu một số thủ tục mà dự án sân gôn vẫn được duyệt? Và gần đây là tại sao chưa được duyệt mà đã xây dựng những khách sạn, nhà hàng của sân gôn ở trong sân bay?
Vừa rồi cử tri Thành phố Hồ Chí Minh phải thốt lên là chưa thấy một sân bay trên thế giới nào lại có sân gôn ở trong đó. Huống chi là sân gôn ở Việt Nam đã quá tải: gần 120 sân vào năm 2011.
Trước đó, dư luận cho là dự án sân gôn này thuộc về một đơn vị quân đội. Không biết đó có phải là một lý do rất tế nhị và nhạy cảm hay không, mà sau đó dường như có chỉ đạo từ Tuyên giáo trung ương, nên các báo một thời gian khá dài đã lặng lẽ, không đăng về vấn đề này nữa.
Chỉ đến thời gian gần đây, khi vấn đề sân gôn nổi lên và có những chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Đảng là phải hạn chế lấy đất trồng lúa để làm sân gôn, thì lúc đó mới được người ta nhắc lại. Và cho tới lúc này, kèm với vấn đề sân bay Long Thành, thì việc xây dựng sân gôn ở trong sân bay Tân Sơn Nhất mới được nói đến. Rõ ràng đó là việc đặt vào thế đã rồi.
Thật ra hội thảo về dự án sân bay Long Thành đã được tổ chức từ tháng 7/2013. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam hy vọng vào tháng 10 này, tức là hiện nay, Quốc hội sẽ chính thức thông qua dự án.
Thủ tục phải theo quy trình như thế này. Luận chứng kinh tế kỹ thuật phải được Hội đồng Nhà nước thẩm định, rồi chờ Chính phủ thông qua, sau đó mới trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Dự án này là dự án rất lớn của quốc gia thành thử phải có Quốc hội tham gia. Như vậy là đặt trách nhiệm lên vai các đại biểu Quốc hội. Và tại Quốc hội đang diễn ra một kỳ họp được coi là quan trọng, trong đó sẽ cập tới một số vấn đề kinh tế xã hội.
Quốc hội cũng sẽ bàn thảo, yêu cầu Chính phủ phải báo cáo thêm một số vấn đề nữa về Vinashin và Vinalines. Mà Vinashin với ít nhất 4 tỉ đô la thất thoát, vụ Vinalines cũng có thể đã lên đến hàng ngàn tỉ đồng, là những vụ án rất lớn.
Bây giờ nếu thực hiện những dự án như sân bay Long Thành mà không có hiệu quả, gây lãng phí, thất thoát lớn, thì nợ nần trong tương lai trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Nhưng tôi nghĩ chắc chắn Chính phủ trước sức ép của dư luận và bức xúc của người dân, sẽ phải xem lại vấn đề này.
RFI: Xin rất cảm ơn nhà bình luận Phạm Chí Dũng đã vui lòng tham gia chương trình hôm nay của chúng tôi.

TAGS: CHÂU Á – KINH TẾ – PHỎNG VẤN – VIỆT NAM

 

 

 

 

 

 

 

      THE TRUTH – JUSTICE – LOVE

 

 

 

 

 

Do Minh Tuyen

 

The project to build Long Thanh airport with funds expected to invest about $ 8 billion , equivalent to 168 trillion Vietnam (in current prices ) … a huge project pending are being waited for approval by Congressional Vietnam … now faces opposition from the public … due to lack of viable , non- reality … not only will not bring economic benefits as planned from the Civil Aviation Administration of Vietnam , managing investment agency … but also cause wasting and loss … and will create more debt heaped on people … in the context of the country ‘s economy was in severe recession … because of rampant corruption in the country during the past several years … and raises doubts about the ability of the hand is involved from the ” Group benefits ” of capital ODA in Vietnam today … is totally founded need to be carried out in a transparent dissection .

 

Over the past decades , under the leadership and the way of authoritarian rule , authoritarianism and despotism of the ruling Communist Vietnam … people have been gagged and completely lost the its legitimacy capacity to participate issues of country … as was specified in the Constitution of the State … and the International Covenant on Civil and Political rights of the United Nations . The reference input from the people of the important political issues of the country and tremendous as in the campaign referendum on the draft Constitution Amendment of State past time … entirely in form of sham democracy . In fact , all the views and comments from such people … from the Group of 72 leading intellectuals from Vietnam … Vietnam Bishops’ Council … and public opinion at home and abroad … but is considered contrary to the opinion of the State are ignored outright … even to the Vietnam National Assembly where’s supposedly most powerful of country … just is a puppet authorities … with phantom power to exist on paper only .

 

The paradox of the above has led to social unrest …  and the Vietnam country fell into a recession more severe everyday … corruption has been not punished and control in place to place . Most members of Congress and government officials at all levels are members of Vietnam communist party … and most of them seem to have been effectively protected before the laws by the shield of Article 4 in Constitution … allows ( only communist Party to lead country ) … this corresponds with the ticket which is immune from death of King time ago … is one of the main reasons that encourage staff members of the State to commit offence , corruption and negative …that the series of the hit caused by past corruption as : PMU18 , Vinashin , Vinalines … is the most eloquent evidences. If Vietnam continues to exist above consequences without any real change … is not mention anything to prevent corruption negative effectively … that even fate Vietnam country’s future … becomes dark , also is of course difficult to avoid .

 

 

 

 

News

VIETNAM – LAST POST : TUESDAY, OCTOBER 22, 2013 – LAST MODIFIED WEDNESDAY, OCTOBER 23RD, 2013
 

Eight billion dollars for Long Thanh airport : Is there ODA interests group ?

Họa đồ dự án sân bay Long Thành (DR)

Họa đồ dự án sân bay Long Thành (DR)
VIETNAM BEFORE CONGRESS COURSE STARTS 13 6TH SESSION ON TUESDAY 10/21/2013 , ALSO INDICATED THE ARGUMENT MORE OPPOSITION OPINION A HUGE PROJECT . IT IS CONSTRUCTION PROJECT LONG THANH AIRPORT WITH AMOUNT OF UP TO 8 BILLION DOLLARS , TO CREATE MORE  ASSUME DEBT ON VIETNAM PEOPLE DURING THE ECONOMY IS BEING OVERCAST , AND MOST THE CURRENT AIRPORTS HAVE BEEN UNTAPPED CAPACITY.
The public questioned , whether the hands of interest groups in the ODA or not ? RFI has put this issue with commentator Chi Dung Pham in Ho Chi Minh City .

Pham Chi Dung commentator – Saigon

 
22/10/2013
by Thụy My
 
 

RFI : Dear Mr Pham Chi Dung , so thank you for accepting interviews . You have nothing to comment about Long Thanh airport project , which provides investment if the exchange rate today to over 168 trillion Vietnam ?


Not to say different, the project ‘s Long Thanh airport Airports Corporation Vietnam Airlines again caused big upset in public opinion in recent days . Especially when 13 courses 6th session of Congress begins .
 
Airports Corporation Vietnam Airlines has submitted a project can be said with some capital can say is horrifying : 8 billion dollars , accounting for 6% of the national GDP for Long Thanh airport ! In the notes , the Corporation is expected to build an airport city with 70,000 residents , create jobs for 40,000 people . However, there are many ideas rejected .
 
Even in recent days , voters in some places , such as voters in Ho Chi Minh City has proposed to the National Assembly delegation to consider the Long Thanh airport project . With some capital so horrible they are necessary in the context of Vietnam ‘s economy is severely degraded like this or not ? At the same time they are both comparable to the Tan Son Nhat airport operators have not been at full capacity , then how can we build another airport ?
 
One of the arguments most profound rejection ,  was the Associate Professor Dr Nguyen Thien Tong . He taught at the Polytechnic University of Ho Chi Minh City , and the former is more critical opinions about political issues and social economy . Mr. Nguyen Thien Tong had to use the phrase ” a blind trust ” to talk about the public has been convinced by the data of the Department of Aviation and Aviation Airports Corporation launched .
 
Accordingly , Tan Son Nhat airport can only pick up 25 million visitors a year , did not increase anymore . Due to the overload that 2020 should be moved to another location as Long Thanh airport to welcome more international visitors .
 
But Mr. Nguyen Thien Tong said that the argument of the Department of Aviation and Aviation Airports Corporation is absolutely not true . He singling out such of Singapore Changi Airport has an area of ​​1,300 hectares , larger than half the Tan Son Nhat Airport today ( 800 acres ) , with a capacity of up to 50 million customers . Thus, with 800 acres of Tan Son Nhat , 2/3 of Changi , the number of visitors may increase to 35 million passengers a year . Which is only a relative comparison of the area only.
 
Mr. Nguyen Thien Tong also give evidence fairly accurate assessment , complete and fair comparison between the Statistical Yearbook of the City Bureau of Statistics , with evidence of Airports Corporation Vietnam Airlines , for saw two other figures apart. According to the Bureau of Statistics , from 2005 to 2012 , the percentage of international flights decreased from 56.5 % to 35.5 % . Inside Long Thanh airport project predicts that 90 % of international visitors , only 10 % is domestic . Meanwhile , at Tan Son Nhat is the opposite : 90 % is domestic , only 10 % were international visitors . Mr. Nguyen Thien Tong said that the ability of Long Thanh airport has no passengers is certainly .
 
The difference between the calculated results are great . Thus it has been deliberately exaggerated figures to build Long Thanh airport . And he also doubts if trying to sketch out for more up to forecast future demand more is very dangerous .
 
There is also another factor : compared to the domestic airport in the region , the assessment of growth for Vietnam Airlines clearer . Metrics such as overall growth rate in the airport of Singapore , Malaysia , Bangkok and found the average rate low , and much lower than the growth rate of the Civil Aviation Administration of Vietnam for 10 to 20 compute next year .
 
It is also a reason that people argue as to Prof. Nguyen Thien Tong that the production forecast for aviation at Tan Son Nhat airport , you need to be independently verified . This is necessary to avoid big losses in the construction of Long Thanh airport . As with the economic data such techniques which deliberately kept investors on the likelihood of loss is very high and slow payback .
 
I also see a problem independent verification is necessary , because actually in Vietnam is currently no independent monitoring organization for the areas considered as sensitive as ODA . ODA that is a long time in the past there has been a huge loss , including signs that more corruption .
 

RFI : You can set a number of examples of waste ODA ?


ODA waste issue has been raised for a long time , and there are many examples to evidence . The most typical is the PMU 18 case in 2006 , which is the head of PMU 18 Bui Tien Dung of the Ministry of Transport , who had a beer in the shower by his relationship with women . Dissipated fall to such a level that still nominally members , high -level officials of the state have seen enough of how ODA spending money . That’s a big deal , because the press found out , can not delayed unnecessarily , then had to put together some Dung accomplices to trial .
 
In 2011, also the Ministry of Transport is made ​​plans to build high-speed rail north-south speed is 300-400 km / hour at a cost of up to 55 billion dollars ! That is accounted for half of the national GDP at that time .
 
We can say this is a terrible project that somehow ministries , especially the Ministry of Communications , the almost blindly accepted the proposal made ​​by the Railway , and submitted to the government . But then public opinion was fiercely fought , and ultimately very fortunate that in 2013 high-speed rail project has been canceled . Only canceled $ 55 billion project , but it still made ​​a part , but that still makes smaller scale .
 
Also need to say more about the responsibilities of the Ministry of Transport . The making of this huge project , eats a lot of money – money from the budget , borrow money from foreign countries – in the year in which the economy is almost complete degradation . On 4/2012 in the context of Vietnam ‘s economy has entered recession in the fourth year, the Transport Ministry also launched projects for 10,000 billion from the budget to build a new headquarters . Immediately public opinion reacted very evil, for a proposed bizarre , totally unaccountable to the people .
 
As in previous years , issues related to ODA , the Japanese media – newspapers , not is Vietnam press have found international consulting firm Pacific Japan had to bribe Vietnamese officials in charge of the East – West Highway project in Ho Chi Minh City part commission equal to 10 % of the contract value . Now there is also a chief of East – West PMU Bui Ngoc Si ​​, as I remember , the bribe money he is on $ 800,000 . Officers then he had to get the heavy sentence .
 
There are also other illustrations about waste and corruption in ODA . Most recently , in 2012 just ahead of Denmark Consultative Group meeting of donors mid 2012, the Danish Ministry of Foreign Affairs did not hesitate to declare cease ¾ ODA funding for Vietnam by room authorities suspect some units use more wrong about 11.4 billion of the total amount 69 billion financed by Denmark , which is equivalent to about 19.9 million CZK .
 
Even with the corruption rate , the specific loss of ODA in Vietnam . For example, in a rare times I read on VietNamNet online newspaper cited a specific illustration : in 2009-2010 , after the Japanese Embassy in Vietnam will announce the grants to a number of province for building schools , roads and infrastructure … there is a woman that the newspaper dare not to be named, said only a resident of Vinh city , Nghe an province . This woman contacted with leaders of many commune in Ha Tinh  to put the issue to run the project, with the success conditions for her to cut 40 % ;
 
Then ODA from Japan has been pouring in for three communes in Ha Tinh province , including one named Gia Pho commune received 80,000 dollars to build schools .
 
Commune authorities have taken $ 8,000 divided by another , and then took additional 24,000 dollars spent on the woman as brokers . 40 % rate similar happened in Cam Xuyen district . And being misappropriate , the educational institutions , roads in three communes must reduce the size and quality .
 
Since the phenomenon of corruption , loss of ODA over the past few years , Vietnam has shown in form of ODA interests . It is interest group activity based on proprietary and specific policy questions associated with friendship groups including the politicians to hook assembly , has been the exclusive contract and allocated to ODA local commission .
 
In the past 15 years , Vietnam has received $ 30 billion in ODA funds to implement development projects thousands of infrastructure such as airports , seaports , power systems , including poverty deleting , improve the environment and ecology . But to understand this one thing , not all of ODA is free payment  , which is a very small portion of non-refundable aid , accounting for only 3-5 % only. Left mostly loans with interest rates actually not entirely preferential .
 
Therefore, the risk of corruption in the use of these funds is increasing , the level of corruption is getting worse . Meanwhile, anti-corruption measures but still wasting state mentioned is to make a drastic but in fact nothing drastic at all. Most of the cases were detected by the ODA by the press and people , totally were not discovered by the state .
 

RFI : So Long Thanh airport project is just one example of the use of ODA alone ?


The real problem, Long Thanh airport or another airport project is a part . A few years ago people said there is a movement to build a massive port in Vietnam , also with ODA . There are independent peer reviewers stated that the port project is also expected in the economic and technical feasibility study is of great ships and cargo . But now the port is still vacant .
 
Another example , such as Professor Van Truong , a person with experience in transportation and irrigation , has raised some experience in implementing ODA projects involving a number of officials . Such projects Lach Huyen port in Hai Phong has made ​​it clear that the role of a number of organizations , and the push by some state officials to scientists . Even reports of Lach Huyen project is approximately 20 point questions of the Board relating to scientific methodology , the problem of computational engineering , the adverse impact on the environment … not yet released the clear , but the authorities still exercise authority to open a package , as a fait accompli .
 
Professor Van Truong also give some more examples quite sharp. Such power project of Vinacomin in Cam Pha , or project the Ben Luc , Long An , 58 km long ,  only has the price of $ 1.6 billion but created up to $ 2.2 billion . Or métro project Hanoi is only 12 km long , but the price to over $ 900 million , means about $ 75 million for a kilometer in length . Métro in Ho Chi Minh City is the same price , and the price at Noi Bai T2 terminal also up to 900 million dollars .
 
He put the question to the Government , especially the Ministry of Transport , how can explain to people for whatever reason that transportation projects in Vietnam with high investment rates than rich countries such as the U.S. and South Korea ?
 
Until 2020 , then planned airports , Vietnam will have 26 ports are put into operation from the current port 21 , which is 5 more airports anymore . It may also mean that there will be 5 more projects also horrible Long Thanh airport , and will appear more negative . At that time, the responsibility will belong to? Many voters , the people there is a way to push for future debt , and pour it on the children .
 
RFI : While the build new airport in Long Thanh, where there is no infrastructure , the Tan Son Nhat Airport is still unused , is bringing 157 acres leased to the golf course . But public opinion was criticized , but in Tan Binh district , the golf course project has developed Tan Son Nhat almost over though there is no investment certificates . So if this is something that have been already again or not ?
 
Two years ago , the Tuoi Tre newspaper first mentioned is pretty deep on this issue , and then many other newspapers raised questions . Why must build a golf course in the airport , while unused capacity of the airport ? Why the lack of a procedure that golf course project has been approved ? And recently why have not  been approved that has built the hotel , the golf course restaurant in the airport ?
 
Recently voters Ho Chi Minh City had to speak up that not seen a public airport in the world to have a golf course in it . Moreover golf course in Vietnam is overloaded : nearly 120 golf courses in 2011 .
 
Previously, public golf course for the project belongs to a military unit . Do not know if that is a reason very delicate and sensitive or not , but then seems to have guidance from the Central Propaganda , should the press a long time quietly , do not post about this issue again .
 
Only recently , when the problem surfaced golf course and the direction of the Politburo ,of the Party that must limit to take land of rice cultivation for making golf course , then there are new people to repeat . And so far , together with the issue of Long Thanh airport , the golf course construction in the Tan Son Nhat airport just been mentioned . It is clear that has placed it into the already status .
 
Actually workshop on Long Thanh airport project was held from May 7/2013 . Airports Corporation Vietnam Airlines hopes this October , which is now , Congress will officially through the project .
 
Procedures to follow such procedures . Technical and economic feasibility study should be evaluating the State Council , and then wait for the Government , the National Assembly then adopted investment policy . This project is a huge project to test the country’s National Assembly to be involved . So put the responsibility on the shoulders of the National Assembly . And in the ongoing Parliament session is considered a key , which will be referred to a number of socio-economic problems .
 
Parliament will also discuss , requests the Government to report the problem to add some more of Vinashin and Vinalines . Which Vinashin with at least $ 4 billion loss , Vinalines services can also have up to thousands of billions , is the very large cases .
 
Now if implemented projects such as Long Thanh airport without effect , wasting , big losses , the future debt responsibility will belong to whom? But I think the government definitely the pressure of public opinion and concerns of the people, will have to revisit this issue .

RFI : Please thankful commentators Chi Dung Pham please join our project today 

 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Categories: Uncategorized | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

%d bloggers like this: