Tham nhũng đất đai tại Việt Nam…….Không có lối thoát ! – Land corruption in Vietnam ……. There is no escape!


                        

    SỰ THẬT – CÔNG LÝ – TÌNH YÊU

Dominhtuyen

Quy hoạch, thu hồi đất đai, giải tỏa không bồi thường hoặc chỉ bồi thường với giá rẻ mạt sau đó bán lại cho chủ đầu tư dự án với giá đất gấp hàng chục lần , không quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của đồng bào, không cần biết cuộc sống và tình trạng thật sự của người dân sẽ ra sao sau khi bị tịch thu tài sản đất đai, không có thiện chí trong đàm phán và giải quyết tranh chấp….và cuối cùng là xử dụng vũ lực với hàng trăm, hàng ngàn công an, quân đội được vũ trang bằng dùi cui, roi điện, súng ống và cả chó nghiệp vụ hung hăng tấn công người dân chiếm đoạt bằng được tài sản và đất đai của họ bất chấp dư luận trong và ngoài nước, bất chấp đạo lý con người, bất chấp vi phạm luật pháp, Hiến pháp của quốc gia và công pháp Quốc tế, những vấn đề hiện thực và tồn tại bấy lâu nay và gây nhiều bức xúc đối với người dân cũng như gây quan ngại và thu hút sự chú ý từ các Tổ chức Nhân quyền Quốc tế và nhiều quốc gia trên thế giới.

Những vấn đề tiêu cực về đất đai tồn tại bấy lâu nay kể trên đã để lại nhiều hệ lụy và vấp phải sự chống đối mãnh liệt từ chính người dân qua nhiều hình thức bao gồm gởi thư khiếu kiện đến chính quyền các cấp, tập trung biểu tình phản đối trước các cơ quan chức năng công quyềnyêu cầu được giải quyết thỏa đáng và cuối cùng là buộc phải có hành vi phản kháng chống lại những quy định sai trái và hành động cưỡng chiếm tài sản đất đai trái pháp luật từ các cơ quan đại diện pháp luật và chính quyền các cấp. Những trường hợp cưỡng chế tài sản và đất đai nghiêm trọng như đã xảy ra trong thời gian qua như các trường hợp: Tiên Lãng Hải Phòng, Văn Giang Hưng Yên, Vụ Bản Nam Định..v….v…Bên cạnh đó, vấn đề tranh chấp đất đai giữa Chính quyền với Tôn giáo và giữa chính quyền với nhân dân bấy lâu nay vẫn là những vấn đề gây nhức nhối không lối thoát do bởi chính sách và luật đất đai tại Việt Nam còn quá nhiều bất cập, phi lý và không còn phù hợp với hiện tình đất nước và tình trạng xã hội Việt Nam ngày hôm nay.

Ngoài những tồn tại bất cập về chính sách và luật đất đai, thì việc tham nhũng từ các vị quan chức cao cấp Nhà nước, những người đang nắm giữ những vị trí quan trọng và quyền lực trong khối chính quyền bao gồm chính quyền địa phương, phường, xã, quận huyện, thành phố và ngay cả đến Trung ương dẫn đến việc toa rập nhau cùng hành động ngang nhiên bẻ cong pháp luật, bóp méo và bưng bít sự thật, đổi trắng thay đen để trục lợi cá nhân, chia chác lẫn nhau và khi bị dư luận phát hiện thì chẵng những không cải hối phục thiện mà còn xử dụng quyền lực sẵn có bao che lẫn nhau bằng những lời lẽ ngụy biện, vu khống người dân và đôi khi phỉ báng lại cả chính những anh em đồng đội, đồng chí của mình để thoát tội. Những tiêu cực nghiêm trọng nói trên chính là nguyên nhân cho sự tồn tại dai dẳng về tranh chấp và khiếu kiện đất đai. Theo ước tính, trong số hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn trường hợp khiếu kiện của người dân đối với chính quyền thì các trường hợp khiếu kiện liên quan đến đất đai đã chiếm tỷ lệ lên đến hơn hai phần ba tổng số.

Để tháo gỡ và có thể chấm dứt tình trạng tranh chấp đất đai dai dẳng nói trên thì thiện chí của chính quyền chính là chìa khóa duy nhất để cởi bỏ. Điều này bao gồm việc chính quyền các cấp và giới lãnh đạo đảng phải nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật và tích cực sửa đổi cũng như khắc phục những thiếu sót, sai phạm về chính sách và luật đất đai, cũng như kiên quyết xử lý các cán bộ chính quyền có sai phạm, không bao che và công khai sự việc cũng như thực hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tôn trọng sự minh bạch của công lý. Tuy nhiên, dường như không thể cưỡng lại trước những lợi ích to lớn về đất đai nên nhiều trường hợp nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua vẫn không được xử lý đến nơi đến chốn mà còn có dấu hiệu bị chìm xuồng mặc dù đã có ý kiến và yêu cầu xử lý từ người đứng đầu bộ máy chính quyền Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh đó, chính phủ vẫn không có thiện chí sửa đổi và khắc phục trong lĩnh vực đất đai mà Hội nghị Trung ương 5 và kế hoạch sửa đổi luật đất đai được tổ chức tại Hà Nội ngày 05 tháng 06 mới đây là điều rõ ràng nhất.

Bản Tin

Dân Thủ Thiêm kêu cứu và kiến nghị

Đăng bởi admin lúc 1:37 Sáng 11/06/12

 VRNs (11.06.2012) – Sài Gòn – Chúng tôi là các hộ dân có Nhà và đất tại 5 phường : An Lợi Đông, An Khánh, Thủ Thiêm, Bình An, Bình Khánh (theo quyết định 367) Thành phố và quận 2 tùy tiện mở rộng thêm 3 phường : An Phú, Cát Lái và Thạnh Mỹ Lợi               Đồng lòng làm đơn xin :

I/ Xem xét tính pháp lý của Dự án : Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh

II/ Án sơ thẩm và phúc thẩm khiếu kiện  về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

III/ Giải quyết khiếu nại, tố cáo , kiến nghị phản ảnh của công dân tại quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

I –  Xem xét tính pháp lý của Dự án : Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh

1/ Công văn hỏa tốc số : 190/CP-NN ngày 22/02/2002 do phó Thủ Tướng ký ban hành V/v thu hồi đất có trái thẩm quyền ? Ủy ban nhân dân thành phố HCM thu hồi đất ,phải có chính phủ cho phép mới hợp pháp.

2/ Quyết Định  số : 1997/QĐ-UB ngày 10/05/2002 V/v THU HỒI VÀ GIAO ĐẤT không phải của  ủy ban nhân dân thành phố mà là của chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố , nên trái thẩm quyền. không phải cơ quan nhà nước có thẩm quyền

3/  Quyết Định  số : 13585/ KTST-QH ngày 16/09/1998 V/v phê duyệt qui hoạch chi tiết tỷ lệ 2000 ; TRÁI THẨM QUYỀN ban hành qui định về qui hoạch chi tiết 1/2000  tùy tiện đưa ra lấy vào diện tích Quy Hoạch, nên vô hiệu ?

4/  BẢN ĐỒ 02/BB-BQ do công ty Đo đạc Địa chính-Công trình lập, Sở Địa chính-Nhà đất duyệt ngày 03/05/2002; Trái pháp luật, do vẽ và lập ranh quy hoạch và thu hồi đất vượt ranh QH ĐTMTT trái với điều 19 và điều 28 luật Đất Đai 1993 ; nên phi pháp; không có hiệu lực . QUYẾT ĐỊNH 1997 Căn cứ  bản đồ 02/BB  mất đi hiệu lực . Tất cả các Quyết Định  như Quyết Định điều chỉnh di chuyển các hộ dân, Quyết Định   ÁP GIÁ BỒI THƯỜNG, Quyết Định  CƯỞNG CHẾ cũng không có hiệu lực pháp luật !

KHÁI NIỆM : RANH QUI HOẠCH VÀ RANH THU HỒI ĐẤT KHÁC NHAU

KHOẢN 1 ĐIỀU 19 , VỀ GIAO ĐẤT

Các căn cứ để quyết định giao đất:

1- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

KHOÀN 2 ĐIỀU 28: VỀ THU HỒI ĐẤT

Việc thu hồi đất để chuyển sang mục đích khác phải theo đúng quy hoạch và kế hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt

Chính quyền lợi dụng Bản đồ này để cưỡng chiếm nhà đất của nhân dân là phạm tội hình sự : Hủy hoại tài sản hợp pháp của công dân

II  – Án sơ thẩm và phúc thẩm khiếu kiện  về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

Bản án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử là thiếu chuyên môn nghiệp vụ và cố tình bao che cho những người lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm để cưỡng chiếm nhà đất của nhân dân đem kinh doanh , thu lợi bất chính ! Cố tình vi phạm Pháp Luật và tước đoạt quyền lợi hợp Pháp chính đáng của công dân! Thẩm phán đã biến tòa án của nhân dân thành nơi bao che cho những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn ! Chà đạp Luật Pháp Nhà Nước ! Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh không còn là chỗ dựa cho dân mà biến thành nơi bao che cho quan liêu tiêu cực ! Khi xét xử không tuân theo Luật pháp Nhà nước, mà phán xử theo cảm tính, phán xử theo chỉ đạo của bị đơn một cách trắng trợn, lộ liểu đến mức đáng hổ thẹn ! Như vậy Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thực sự đã biến chất ! Không còn là cơ quan tài phán theo Luật định ! Góp phần làm mất uy tín của Đảng và Nhà Nước; gây căm phẫn và là nguyên nhân chính gây mất ổn định cả về an ninh trật tự lẫn chính trị !

Tòa án Phúc Thẩm và sơ thẩm hiểu  và áp dụng Luật Pháp hoàn toàn khác với  Chính Phủ và Nhà Nước, khi tuyên án : Luật đất đai 1993 , sửa đổi bồ sung năm 1998 và 2001; không có điều khoản nào qui định phải thu hồi đất từng hộ. Vi phạm ngay cả Nghị Định 22/CP ; Nhưng tòa phúc thẩm cố tình bao che cho bị đơn ! Tiếp tay vi phạm Luật Pháp !

Quận 2 không ra quyết định thu hồi đất, Theo khoản  2.1, Điều 2 QĐ 1997. Với mục đích thu hồi gian lận thêm diện tích ngoài qui hoạch ! Tòa án Thành phố và quận 2 đã trốn tránh trách nhiệm ; khi cho đây là quyết định bồi thường, chứ không phải quyết định thu hồi đất, nên không xét xử việc thu hồi đất ngoài ranh qui hoạch ! Tòa cố tính lẩn tránh các chứng cứ. Đền bù áp dụng Luật Đất đai 1993 và Nghị Định 22/CP, nhưng khi xét xử lại căn cứ vào Luật đất đai năm 2003 và Nghị Định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/08/2009

Tòa án không tuân thủ Điều 8 : Cung cấp chng c, chng minh trong tố tụng hành chính , Điều 9. Trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền , Điều 83. Trưng cầu giám định và Điều 84. Trưng cầu giám định chứng cứ bị tố cáo là giả mạo, đã có dấu hiệu tội phạm yêu cầu Tòa án chuyển cho cơ quan điều tra xem xét về trách nhiệm hình sự theo Luật số 64/2010/QH12 ban hành ngày 24/11/2010  LUẬT TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH có hiệu lực ngày 01/07/2011.

III  –  Giải quyết khiếu nại, tố cáo , kiến nghị phản ảnh của công dân tại quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

Theo kiểu vừa đá bóng vừa thổi còi : Chỉ căn cứ vào các qui định của thành phố, mà các qui định này vi phạm nghiêm trọng chủ trương của Đảng và luật pháp Nhà nước. Ngăn cản công dân không được khiếu nại lên Chính Phủ, cụ thể trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND TP HCM có ghi : Buộc phải khởi kiện! Nhưng khi khởi kiện, thì Tòa Án không thụ lý ! khiếu nại lên Tổng thanh tra chính phủ; nhưng không được nhận đơn !

Như vậy công dân phải đi khiếu nại ở đâu để được giải quyết khiếu nại này ?

Việc chính quyền địa phương không tuân thủ luật khiếu nại tố cáo đã dẫn đến hậu quả gây bức xúc trong nhân dân, khiến công dân phải khiếu nại vượt cấp cách gay gắt, thậm chí là đã có nhiều cuộc biểu tình, phản đối chính quyền !

Sáng ngày 01/06/2012 Người dân trở về rào lại đất của mình, xác định lại quyền sở hữu của mình, không cho nhà đầu tư vào san lấp để kinh doanh bán lại với giá cao  50 lần giá đền bù .

Phần đất này đã bị giới chức quyền, mươn danh nghĩa khu đô thị mới Thủ Thiêm; để tùy tiện cướp nhà và đất của nhân dân. Đã giao cho công ty sân sau lập : Công ty cổ phân đầu tư phát triển Thủ Thiêm. Công ty này đã bán nhà và đất của nhân dân từ năm 2008. Nay công ty này nợ lên tới hang chục ngàn tỷ đồng… vì chưa giao được nền cho người mua !

                                                                                                                                                                                                                                                    The Thu Thiem

 

  

 

THE TRUTH – JUSTICE – LOVE

 


 

Dominhtuyen

 

Planning, land acquisition, clearance is not compensated or compensated only with cheap prices and then resold to investors for projects with more than ten times the land price, regardless of their thoughts and aspirations of the people no concern of life and the true situation of the people who after the property and land was confiscated, there is no goodwill in negotiations and dispute resolution …. and finally the universal use force with hundreds, thousands of police, army, armed with batons, electric batons, guns and even aggressive dogs attacking people for appropriating the property and their land despite public opinion domestic and foreign, despite moral, despite breaking the law, the country’s Constitution and international law, the problem is real and exists so long and be urgent for the people as well as causing concern and attracted attention from international human rights organizations and many countries around the world.

 

The negative issues exist on land above so long has left many implications and faced fierce opposition from the people through various forms including mail complaints to the authorities at all levels, concentrate to protest before the authorities agency for asking to resolve satisfactorily and ultimately forced to commit acts of protest against the wrong regulations and actions seize assets from illegal land representations of law and government at all levels. The circumstances of serious coercion property and land that happened in the past such as the following cases: Hai Phong Tien Lang, Van Giang Hung Yen, Nam Dinh Vu Ban .. v …. v … Besides, the problem of land disputes between the religious authorities and between authorities and people are still so long festering issue that there is no escape because land laws and policies in Vietnam is inadequate, unreasonable and not consistent with current national situation and social status of Vietnam today.

 

Out of the existing shortcomings of policy and land law, the corruption of senior officials of the State, who are holding important positions and power in the government including local government, wards, communes, districts, cities and even to Central colluding together lead to the same action blatantly bend the law, distort and conceal the truth, change black to white aimed to seek personal gain , divided from each other and when to be re recodnized is not only not improved, but also using the power available to cover each other with these words sophistry, slander people and sometimes the whole libel the team of his brothers, his comrades to escape crime. The above negative is serious cause for the persistence of disputes and land claims. It is estimated that tens of thousands, hundreds of thousands of cases of people claim to government claims, the cases related to land occupied rate to more than two thirds.

 

To remove and may stop persistent land disputes mentioned above, the government’s goodwill is the only key to remove. This includes all levels of government and party leaders to seriously look into the truth and active as well as amendments to overcome the shortcomings and violations of policy and land law, as well as penalties of the government officials who have made mistakes, do not cover and public events as well as to strictness of law, respect for the transparency of justice. However, it seems irresistible before the great benefits of land so many serious cases occurred in recent years is not treated but also have faded signs despite comments and handling  request  from the head  of government, Prime Minister Nguyen Tan Dung. Besides, the government is unwilling to modify and overcome in land that  in the Central Conference 5 and plan amendment land law recently was held in Hanoi on 05 June  is clearly.

 


 

News

 

 

People of Thu Thiem call for help and recommendations

 

Posted by admin at 1:37 the morning of 6/11/12

 

   VRNs (06/11/2012) – Saigon – We are the households who has house and land in the five wards: An Loi Dong, An Khanh, Thu Thiem and Binh An and Binh Khanh (under Decision 367) and District 2 City arbitrarily extended three wards: An Phu, Cat Lai and Thanh My Loi

 

             Unanimously to apply:

 

      I / consider the legality of the project: the Thu Thiem New Urban Area in District 2, Ho Chi Minh City

 

      II / Instance and Court of Appeal on compensation claims, support clearance in District 2, Ho Chi Minh.

 

      III / To settle complaints and denunciations and petitions of citizens reflected in District 2, Ho Chi Minh.

 

I – To consider the legality of the project: the Thu Thiem New Urban Area in District 2, Ho Chi Minh City

 

           1 / The urgent official document : 190/CP-NN dated 22/02/2002 signed by Deputy Prime Minister issued V / v land acquisition is ultra vires? People’s Committee of HCM City land acquisition that is legal if to be allowed from government .               

 

           2 / Decision number: 1997/QĐ-UB on 05.10.2002 V / v RECOVERY AND ALLOCATION not the City People’s Committee which is the president of the municipal People’s Committees, be ultra vires . State agencies are not competent                

 

           3 / Decision number: 13585 / KTST-QH on 16/09/1998 V / v detailed planning approval rate of 2000 ultra vires regulations promulgated detailed planning 1/2000 put up arbitrarily Planning in the area, so disabled?               

 

           4 / MAP by the company 02/BB-BQ Cadastral Survey-up work, the Department of Land Administration-approved House on 03/05/2002; contrary to law, by drawing lines and making planning and land acquisition beyond the line QH DTMTT contrary to Articles 28 and 19 Land Act 1993; be unlawful and shall not have effect. 1997 DECISION Pursuant map 02/BB loss effect. All Decisions Decisions as to adjust the household moves and decide on the compensation price, enforcement decisions have no legal effect!

 

CONCEPT grooves Planning DIFFERENT LAND ACQUISITION  Paragraph 1 of Article 19, on the allocation

 

The basis for allocation decisions:

 

1 – Planning, land use planning agency has authorized the State for approval.  Clause 2, Article 28: ON LAND ACQUISITION

 

The recovery of land to be transferred to other purposes as planned and the plan was the State agencies competent to approve

 

           The advantage of this map right to seize the land of the people is crime: illegal destruction of property of citizens

 

II – Courts of first instance and appellate claim on compensation, support clearance in District 2, Ho Chi Minh.

 

            The appellate courts and trial is the lack of professional and deliberately cover up the abuse of power, taking advantage of the project in Thu Thiem new urban area to seize the land of the people to bring economic sales, illicit profits! Intentionally violated the law and deprive legitimate legal rights of citizens? Court judge has turned the people into place to cover for those who abuse their positions and powers! Trampling State Law! People’s Court of Ho Chi Minh City is no longer prop up the people that turned into bureaucratic cover up negative! During a trial does not comply with State law, but the emotional judgment, judgment under the direction of the defendant in a blatant, blatant disgrace to the point! Thus People’s Court of Ho Chi Minh city really has degenerated! No longer are the tribunals prescribed by law! Contributing to discredit the Party and State; caused indignation and is a major cause of instability in both security and political order?

 

           Court of Appeal and first instance to understand and apply completely different Law and the State Government, when sentencing: Land Law 1993, amended in 1998 and 2001, there is no provision to collect specified land each household. Violating even Decree 22/CP; But the appellate court intentionally cover the defendant! Abetting violations of the Law!

 

            District 2 is not a decision on land recovery, according to paragraph 2.1, Article 2 of Decision 1997. For the purpose of fraudulently withdraw more than the planning area? City Court and District 2 has shirk responsibility; when this is decided for compensation, not land acquisition decisions, so no land acquisition trial outside the planning boundary! Court deliberately evading the evidence. Compensation application and the 1993 Land Law Decree 22/CP, but when re-trial based on the 2003 Land Law and Decree 69/2009/ND-CP dated 13/08/2009

 

             The court does not comply with Article 8: To provide evidence and proof in administrative proceedings, Article 9. Responsibility to provide documents and evidence of individuals, agencies, organizations and authorities, Article 83. Solicitation and Article 84. Solicitation of evidence alleged to be forged, there were signs of crime, moved to request the Court to consider the investigating agencies about criminal liability under the Act 64/2010/QH12 issued on 24/11 / 2010 The Act 64/2010/qh12 issued on 24/11/2010 LAW ADMINISTRATIVE PROCEEDINGS force on 01.07.2011.

 

III – To settle complaints and denunciations and petitions of citizens reflected in District 2, Ho Chi Minh.

 

             The type of just kick the ball, has just whistle: Just based on the provisions of the city, but these requirements seriously violated the Party’s guidelines and State law. Prevent citizens not allow to appeal to the Government, in particular in the decision to settle complaints in the second of HCM City has written: Forced to sue! But when to sue, the Court is not accepted! appeal to the Inspector General of Government, but not be accepted!

 

             Thus, citizens have to go where the complaint to be resolved this complaint?

 

             The local government does not comply with the law of complaints and denunciations led to consequences in people’s pressing, leaving citizens to complain unduly harsh, even as there have been many protests against the right!01/06/2012 On the morning people back their land fenced, determine its ownership, not to the leveling investors for sale, with prices 50 times higher compensation.

 

              Part of this land was the right officials, lend their names to the Thu Thiem new urban area; to arbitrarily rob people’s houses and land. Assigned to the company yard up: Company investment in developing Thu Thiem. The company sold the land and the people since 2008. This company was in debt tens of thousands of billion Vnd … because not yet delivery land to the buyer!

 


 

                                                                           The Thu Thiem

 


Advertisements
Categories: Uncategorized | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

%d bloggers like this: