NHÀ NƯỚC ĐA ĐẢNG CHÍNH LÀ NỀN TẢNG THỰC THI DÂN CHỦ VÀ GIÚP ỔN ĐỊNH ĐẤT NƯỚC – Multiparty state is fundamental to make democracy and help stabilize the country


           
                Hệ thống Tư pháp Việt Nam không minh bạch và thiếu tính độc lập do
                bị chi phối bởi quyền lực và dưới sự chỉ đạo của đảng và chính quyền.
  SỰ THẬT – CÔNG LÝ – TÌNH YÊU
Dominhtuyen
Một hệ thống tư pháp què quặt yếu kém đầy quan liêu là một trong những nguyên nhân góp phần gây nên vụ án Tiên Lãng đau lòng và đẩy người dân lương thiện vào vòng tù tội. Sự yếu kém về nghiệp vụ chuyên môn của các thẩm phán, các Chánh án hay do bị chi phối từ quyền lực của đảng và bộ máy chính quyền đầy quyền lực? Thật ra nếu làm tốt phận sự của mình và xem xét vụ việc một cách khách quan, công bằng và tuân thủ mọi quy định của pháp luật thì ngành tư pháp Việt Nam mà đại diện chính trong vụ án Đoàn Văn Vươn là Tòa án các cấp bao gồm Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng và Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã có thể giúp ngăn ngừa mọi việc xung đột giữa người dân với chính quyền một cách hiệu quả và đã không để xảy ra vụ án đáng tiếc trong thời gian qua.

Tính thiếu độc lập của ngành tư pháp Việt Nam trong thời gian qua đã thật sự tạo ra khoảng cách quá lớn giữa người dân với chính quyền, việc xét xử không minh bạch và không công bằng đi ngược lại mọi quy định của luật pháp và giẫm đạp lên công lý đã hoàn toàn đánh mất lòng tin của người dân đối với chính quyền. Vụ án Đoàn Văn Vươn chỉ là một tảng băng nổi trong hàng ngàn hàng vạn tảng băng chìm khác trong lãnh vực tranh chấp và khiếu kiện liên quan đến đất đai tại Việt Nam hiện nay. Và khi người dân thấp cổ bé miệng phải gánh chịu nhiều oan khuất, chịu nhiều đau khổ khi phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, sống vất vưỡng không nơi cư trú, không có nghề nghiệp ổn định để tự nuôi sống bản thân, con cái phải chịu cảnh thất học…..và còn nhiều hệ lụy khác nữa chỉ vì những cuộc cưỡng chế chiếm đoạt đất đai trái pháp luật và vô đạo đức của chính quyền các cấp cũng như sự không minh bạch từ hệ thống pháp luật Việt Nam, bao gồm công an, hệ thống Tòa án và Viện kiểm sát thì việc tiếp tục xảy ra hàng trăm hàng nghìn tiếng súng nổ khác như vụ án Đoàn Văn Vươn là điều khó lòng tránh khỏi.

Nhìn xa hơn nữa thì sự ảnh hưởng của vụ việc không chỉ dừng lại tại những  vụ án oan sai về đất đai và sau đó ngành công an, ngành Toa án, Viện kiểm sát có thể nhìn lại để sửa chữa sai lầm và khắc phục hậu quả mà họ đã gây ra. Vấn đề là hậu quả nặng nề mà người dân phải gánh chịu đã quá sức chịu đựng của họ và kéo dài từ ngày này qua ngày nọ, từ tháng này qua tháng nọ, từ năm này qua năm nọ đã in sâu vào lòng những con người khắc khổ đó và rồi thì điều gì sẽ xảy ra…..? Tác động của sự bùng nổ phẫn uất trong lòng người dân là vô cùng ghê gớm không có súng đạn, không có nhà tù hay quyền lực nào có thể đe dọa hoặc ngăn chặn được. Tác động to lớn đó có thể tạo ra bất ổn trong xã hội và ngay cả có thể làm sụp đổ một chính quyền hay thay đổi cả một chế độ. Điều duy nhất có thể giúp ngành tư pháp hoạt động độc lập đó chính là phát huy dân chủ tối đa. Việc chấp nhận một nhà nước đa đảng chính là sự lựa chọn sáng suốt và duy nhất của các vị lãnh đạo đảng và chính quyền nhà nước. Điều này sẽ giúp tháo gỡ an toàn mọi ngòi nổ trong lòng người dân và thật sự đưa đất nước và con người Việt Nam đến chỗ no ấm và phồn vinh.


Bản Tin


Vụ Tiên Lãng và “pháp luật qua điện thoại”

Lê Hồng Hiệp

Lê Hồng Hiệp

Nghiên cứu sinh Tiến sỹ

Cập nhật: 12:07 GMT – chủ nhật, 19 tháng 2, 2012
Khu lều của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã bị phá

Trong thời gian gần đây vụ ông Đoàn Văn Vươn và người thân nổ súng vào đoàn cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng) đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí và công luận. Đặc biệt vụ việc này còn là một ví dụ cho thấy rõ những bất cập liên quan đến không chỉ năng lực mà còn quan trọng hơn là tính khách quan, độc lập trong hoạt động của ngành tư pháp Việt Nam.

Liên quan đến vụ chống cưỡng chế ở Tiên Lãng và những khuất tất đằng sau việc xét xử vụ kiện của ông Đoàn Văn Vươn, gần đây bà Chánh án TAND TP Hải Phòng cho rằng nguyên nhân là do các cán bộ tòa án đã “nhận thức đơn giản, hết thời hạn giao đất thì sẽ phải thu hồi”.

Chủ đề liên quan

Giải thích này của bà Chánh án đã gây ra sự phẫn nộ trong công luận.

Với một trường hợp mà các quyết định của chính quyền huyện Tiên Lãng sai phạm rõ ràng như vậy mà Tòa án cả cấp huyện lẫn cấp thành phố đều không nhận thấy thì dường như ở đây cần phải đặt câu hỏi đối với vấn đề tính khách quan trong xét xử, đặc biệt là trường hợp phiên xử sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng.

Phải chăng TAND huyện Tiên Lãng đã bị chi phối, ảnh hưởng bởi UBND huyện khi đưa ra các phán quyết của mình?

Tương tự, trong trường hợp phiên hòa giải tại Toàn án nhân dân TP Hải Phòng, một khả năng không thể loại trừ là đã có sự thông đồng giữa UBND huyện Tiên Lãng và các thẩm phán liên quan nhằm đưa ra những dàn xếp không những sai sót, thiếu khách quan mà còn có thể nói là mang tính dối trá, trái đạo đức.

Dường như trong trường hợp này ông Đoàn Văn Vươn đã bị UBND huyện Tiên Lãng và TAND TP Hải Phòng “lừa phỉnh” như đối với một đứa trẻ con.

Tầm quan trọng của hệ thống tư pháp độc lập

Trước đó, vào ngày 30/8/2011, phát biểu tại buổi làm việc với TAND Tối cao trên cương vị Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định “Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan tư pháp, đặc biệt là tòa án, độc lập trong xét xử và chỉ tuân thủ theo pháp luật.”

Việc xây dựng một hệ thống tư pháp độc lập từ lâu đã được xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa và xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân bắt nguồn từ tính chất của hệ thống chính trị, việc xây dựng một hệ thống tư pháp hoàn toàn độc lập và “chỉ tuân thủ theo pháp luật” vẫn còn gặp nhiều trở ngại.

“Trong trường hợp này ông Đoàn Văn Vươn đã bị UBND huyện Tiên Lãng và TAND TP Hải Phòng “lừa phỉnh” như đối với một đứa trẻ con.”

Một hệ thống tư pháp độc lập với các cơ quan lập pháp và hành pháp là một trụ cột của thể chế nhà nước dân chủ, không những giúp đảm bảo tính “thượng tôn pháp luật” mà còn giúp tăng cường hiệu quả của các hoạt động kinh tế, xã hội, thúc đẩy các hành vi quản trị tốt ở các cấp độ xã hội khác nhau. Đối với những quốc gia đang trong giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế như Việt Nam, một hệ thống tư pháp độc lập và minh bạch lại đóng vai trò càng quan trọng hơn nữa.

Trong một lần sang Australia diễn thuyết, khi được hỏi về điều nào ông cảm thấy hối tiếc nhất trong thời gian ông cầm quyền ở Liên Xô trước đây, nguyên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev đã trả lời rằng đó chính là việc ông đã không nhận thức được vai trò quan trọng của một hệ thống tư pháp độc lập, dẫn tới sự tồn tại ở Liên Xô một nền pháp luật mà ông gọi là “nền pháp luật qua điện thoại.”

Khi được đề nghị giải thích rõ hơn, Gorbachev nói rằng đó là một nền pháp luật mà các nhà lãnh đạo của Liên Xô đã lũng đoạn, có thể bắt điện thoại lên là có thể làm thay đổi mọi phán quyết của tòa án theo ý họ muốn.

Một “nền pháp luật qua điện thoại” đã góp phần làm xói mòn và chệch hướng những cải cách kinh tế của Liên Xô, biến nền kinh tế Liên Xô trong giai đoạn bấy giờ trở thành một “nền kinh tế mafia” không dựa trên nền tảng điều chỉnh của pháp luật.

Gorbachev cũng cho rằng những giao kết trong một nền kinh tế thị trường cần phải được đảm bảo bởi một nền pháp luật nghiêm minh và những tòa án độc lập, chỉ đưa ra các phán quyết dựa trên các quy định pháp luật thay vì các can thiệp mang tính chất chính trị.

Một khi sự độc lập của hệ thống tư pháp không được bảo đảm, các nhà kinh doanh và đầu tư, hoặc sẽ không sẵn sàng tham gia các giao kết kinh tế, hoặc sẽ vận dụng những thủ đoạn khác nhau nhằm khai thác hệ thống tư pháp phục vụ lợi ích của mình.

Hậu quả là một nền kinh tế mafia được hình thành, góp phần không chỉ dẫn tới sự hỗn loạn, sụp đổ của nền kinh tế Liên Xô mà còn khiến cả nền kinh tế nước Nga hậu Xô Viết lâm vào tình trạng khủng hoảng, suy thoái kéo dài cả thập kỷ.

Ý nghĩa đối với Việt Nam

Việc xây dựng một hệ thống tư pháp hoàn toàn độc lập và minh bạch rõ ràng mang ý nghĩa quan trọng về mặt phát triển kinh tế đối với Việt Nam.

Ví dụ như trong vụ Tiên Lãng, nếu các phán xét của TAND huyện Tiên Lãng độc lập, khách quan, minh bạch thì sẽ không gây nên tổn thất phi lý đối với những “nhà đầu tư” như ông Đoàn Văn Vươn, qua đó duy trì được niềm tin của những người muốn thực hiện các dự án đầu tư, phát triển kinh tế tại địa phương.

Ngoài ra, một phán quyết khách quan, độc lập đã có thể cứu vãn được cho chính quyền Tiên Lãng và Hải Phòng khỏi một sự cố mà nhiều người gọi là một “tổn thất chính trị” to lớn. Tuy nhiên, nếu nói về vai trò của việc xây dựng hệ thống tư pháp độc lập, minh bạch thì ở cấp độ vĩ mô quốc gia việc làm này còn có ý nghĩa to lớn hơn nhiều.

Hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục dựa vào phát triển kinh tế – xã hội làm nền tảng chính cho tính chính đáng chính trị (political legitimacy), hay nói cách khác là uy tín lãnh đạo của mình.

Tuy nhiên do quá trình phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới hiện nay bị chi phối bởi diễn biến của nền kinh tế toàn cầu nên khó có thể duy trì thường xuyên và ổn định ở mức cao. Trường hợp khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động tiêu cực vào tình hình kinh tế – xã hội Việt Nam trong những năm qua là một ví dụ điển hình.

Biểu tình vì đất đai ở Hà NộiĐất đai là lý do của nhiều cuộc khiếu kiện

Chính vì vậy, Đảng có thể cần vận dụng nhiều nền tảng khác nhau nhằm duy trì và nâng cao uy tín lãnh đạo của mình trong bối cảnh nền tảng chính là phát triển kinh tế – xã hội ở mức cao đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên không phải mọi nền tảng đều có thể mang lại kết quả như mong muốn. Ví dụ, trong khi kích động chủ nghĩa dân tộc có thể dẫn tới những căng thẳng với bên ngoài thì Đảng không mặn mà với việc dân chủ hóa đời sống chính trị như một phương thức để nâng cao uy tín lãnh đạo của mình.

Trong bối cảnh đó, quản trị tốt (good governance) nổi lên trở thành một phương thức khả thi giúp Đảng có thể nâng cao uy tín lãnh đạo mà không gây phương hại tới sự độc tôn quyền lực của Đảng.

Quản trị tốt có thể bao gồm những khía cạnh như cải tạo và nâng cao chất lượng thể chế, chống tham nhũng, minh bạch hóa và nâng cao trách nhiệm giải trình các cơ quan công quyền, hay cải cách thủ tục hành chính.

Một khi quản trị tốt được đảm bảo thì uy tín lãnh đạo chính trị của Đảng có thể được củng cố, bù đắp cho những mất mát gây nên bởi các thành tích phát triển kinh tế – xã hội hạn chế.

Việc nâng cao năng lực và đảm bảo tính khách quan, độc lập của ngành tư pháp rõ ràng là một trụ cột của quản trị tốt, liên quan tới hầu hết các khía cạnh của khái niệm này. Vì vậy sau sự kiện Tiên Lãng, Đảng và Nhà nước Việt Nam có thể sẽ chú trọng hơn nữa tới việc nâng cao năng lực và đặc biệt là đảm bảo tính khách quan và độc lập của ngành tư pháp như một biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế và quản trị tốt, qua đó duy trì và nâng cao uy tín chính trị của mình.

Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu trên còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất chính là quyết tâm chính trị của Đảng và Chính quyền.

Vì vậy vấn đề “pháp luật qua điện thoại” liệu có được giải quyết triệt để và các vụ Tiên Lãng khác có tiếp tục xảy ra hay không vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ chưa có câu trả lời chắn chắn. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là câu trả lời đối với câu hỏi đó sẽ có một ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai của Đảng cũng như vận mệnh đất nước.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, hiện đang là Giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế, ĐHKHXH&NV, Đại học Quốc gia TPHCM, và hiện là Nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Khoa học chính trị tại Đại học New South Wales, Australia.


    Justice system of Vietnam is not transparent and lacks independent

     dominated by power and under the leadership of the party and government.

 

 

    THE TRUTH – JUSTICE – LOVE

 

 

Dominhtuyen

A crippled justice system full of bureaucratic weakness is one of the causes contributing to the heartbreaking case in Tien Lang and push honest people into imprison. The weakness of professionalism of the judges, the Chief Justice or by power driven from the party and government? In fact, if doing a good job and consider the case impartially, fairly and comply with all provisions of law, the judiciary which represent Vietnam in the case of Doan Van Vuon Court is the levels, including People’s Court and the Court Tien Lang district Hai Phong City People were able to prevent any conflicts between people with an effective government and was not to happen in the unfortunate case in past time.


Lack of independence of the judiciary in recent years Vietnam has really created too great a distance between people and government, the trial is not transparent and unfair goes against every rule of law and trampled justice has completely lost the trust of the people against the government. Doan Van Vuon case is just one of thousands of icebergs floating iceberg thousands of others in the area of disputes and claims relating to land in Vietnam at present. And when people share their low oral injustice suffered many suffering, to live in sun screen projection of land, living wander no places where they reside, there is no stable occupation for self-support themselves, children suffer from illiteracy ….. and many other implications because of the coercive appropriation of land is unlawful and immoral governments at all levels as well as the lack of transparency from the system the law of Vietnam, including police, court system, the procuracy and continue to occur hundreds of thousands of other gunshots the same Doan Van Vuon case is difficult to avoid.


Looking beyond the influence of the case not only in the case of land wrongfully and then the police, the judiciary, procuracy can look back to fix mistakes and overcome consequences they have caused. The problem is the severe consequences that people have suffered too much for them and lasts from day to day, from months and months, from year to year, it was imprinted on the hearts of people the austere and then what happens …..? The impact of the explosion of frustration in the hearts of the people is so powerful no guns, no prison or any power that could threaten or prevent. Tremendous impact it can create social instability and can even crash a government or a regime change. The only thing that can help the judiciary independent operation that is up to promote democracy. The adoption of a multiparty state is the smart choice and only the leaders of the party and state government. This will help remove any safety fuse in the hearts of people and really put the country and people of Vietnam to a prosperous place and prosperity.



Newsletter

Tien Lang and service “telephone law”

Lê Hồng Hiệp   Le Hong Hiep

Researcher Dr.

Update: 12:07 GMT – Sunday, 19 June 2, 2012

Khu lều của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã bị phá

In recent times Mr. Doan Van Vuon and family members opened fire on forcible land acquisition in Tien Lang (Office) did not spend less ink the press and public opinion. This particular incident was a clear example of the inadequacies associated with not only the capacity but more important is the objectivity, independence in activities of the judiciary in Vietnam.

Related to the anti-coercion in Tien Lang and every hidden behind the trial of his case Doan Van Vuon, said recently of Presiding Judge of Hai Phong City Bar Association that is caused by the court officials had “received simplest form, the expiration of land will be recovered “.


Related topics

Vietnam Social 


Her explanation of the Chief Justice has caused indignation in public opinion.

With a case that the government’s decision Tien Lang district violations so obvious that both district courts and municipal level do not seem to find it here need to ask questions in regard to the objectivity important trial, especially hearing the case of the People’s Court of First Instance Tien Lang district.

Is Tien Lang district People’s Court has been dominated, influenced by the DPC when making their decision?

Similarly, in case the mediation of the People in All of Haiphong, a possibility can not be excluded that there was collusion between Tien Lang district People’s Committee and the judge concerned to make arrangement not only errors, lack of objectivity, but also can be said as very deceitful, unethical.

It seems in this case, Mr. Doan Van Vuon has been got by Tien Lang district People’s Committee and Haiphong People’s Court “fool,” as with a child.


The importance of independent judicial system

Earlier, on 30/08/2011, said at a meeting with the Supreme People’s Court in his capacity as the Chairman’s Central Judicial Reform, President Truong Tan Sang said, “Party and State will continue to create favorable conditions for the judiciary, particularly the judiciary, independent judicial and legal compliance. “

The development of an independent judicial system has long been identified as an important task in strengthening the socialist legal system and rule of law state building in Vietnam.

However, due to many causes, especially causes rooted in the nature of the political system, the construction of a judicial system independent and “just follow law” still faces many obstacles.

An independent judicial system with the legislature and the executive is a pillar of democratic state institutions, not only help ensure the “rule of law” but also help enhance the effectiveness of the work economic, social, behavioral promote good governance in the different social levels. For countries in transition period economy like Vietnam, a judicial system independent and transparent playing the role as more important.

In a speech in  Australia, when asked about what he most regrets during his time in office in the former Soviet Union, former General Secretary of Soviet Communist Party Mikhail Gorbachev replied that it was that he was not aware of the importance of an independent judicial system, leading to the existence in the Soviet Union a legal base, which he called “the law over the phone.”

When I was offered a better explanation, Gorbachev said that it was a legal background that the leaders of Soviet manipulation, can catch up the phone is able to change any decision of the court discretion they want.

A “platform via telephone law” has contributed to erosion and aligned with the economic reforms of the Soviet Union, Soviet economic changes during that time become an “economic mafia” is not based on adjusted basis of the law.

Gorbachev also said that the conclusion of a market economy needs to be ensured by a background of strict law and independent courts, only make decisions based on law rather than the intervention nature of political interference.

Once the independence of the judicial system is not guaranteed, the business and investment, or will not be ready to conclude the economy, or will use different tactics to exploit the system Justice served their interests.

The result is a mafia economy is formed, contributing not only lead to chaos, collapse of the Soviet economy, but also makes the economy post-Soviet Russia fall into crisis, failure decades-long degradation.


Implications for Vietnam

The construction of a judicial system independent and transparent carry important implications in terms of economic development for Vietnam.

For example, in the Tien Lang, if the judgment of Tien Lang District Courts independence, objectivity and transparency, it will not cause unreasonable loss for the “investor” as Mr. Doan Van Vuon, which maintain the confidence of those who want to implement investment projects, economic development locally.

In addition, an objective judgment, independence can be saved to the government and Hai Phong Tien Lang from an incident that many call a “political damage” to big. However, if the role of building an independent judicial system, transparency is at the macro level of national employment also has a much greater significance.

Currently, Vietnam Communist Party continues to rely on economic development – the social basis for political legitimacy (Political legitimacy), or in other words, your leadership credibility.

However, due to socio-economic development in terms of Vietnam’s integration into the world economy today is dominated by the evolution of the global economy makes it difficult to maintain regular and stable high. Crisis and global economic slowdown negative impact on the economic situation – social Vietnam in recent years is a typical example.


Biểu tình vì đất đai ở Hà Nội

This is why the land of many complaints


Therefore, the Party can also apply many different platforms to sustain and enhance the prestige of their leaders in the context of the main platform is economic development – high society is difficult, challenge. However, not all platforms can bring the desired results. For example, while the nationalist agitation can lead to tensions with the outside party is not keen on the democratization of political life as a method to enhance the prestige of his leadership.

In this context, good governance (good governance) emerged as a viable method can help improve Party leadership credibility without prejudice to the power monopoly of the Party.

Good governance can include aspects such as improving and improving the quality of institutions, fight corruption, improve transparency and accountability of public bodies, or administrative procedure reform.

Once good governance is to ensure the political prestige of the Party leadership could be strengthened, to compensate for the loss caused by the achievement of economic development – social restrictions.

The capacity and ensure the objectivity and independence of the judiciary is clearly a pillar of good governance, related to most aspects of this concept. So after the Tien Lang, Vietnam Party and State will probably pay more attention to the capacity building and especially to ensure the objectivity and independence of the judiciary as a means of promoting economic development and good governance, thereby maintaining and enhancing the prestige of his politics.

However, achieving this goal depends on many factors, including the most important is the political will of the Party and government.

So the problem of “telephone law” whether there is solved Tien Lang and other services continue to occur or not is a question left open no sure answer. However, one thing is clear that the answer to that question will have a large effect on the future of the Party as well as fate.

The article expresses the sole opinion of the author, is currently a Lecturer Faculty of International Relations, Social Sciences and Humanities, Vietnam National University Ho Chi Minh City, and is currently a PhD student PhD in Political Science at the University of New South Wales, Australia.



Advertisements
Categories: Uncategorized | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: